Các sản phẩm của Apple đã chiếm tới 76% doanh số smartphone ở Nhật Bản trong tháng 10, sau khi ra mắt hai điện thoại iPhone 5s và 5c, hãng tin Bloomberg vừa cho biết sáng nay (29/11).

Theo Bloomberg, đây là nội dung trong tin nhắn trên tài khoản Twitter của hãng nghiên cứu thị trường Kantar Worldpanel ComTech. Ngoài ra, iPhone cũng đã chiếm tới 61% doanh số điện thoại của NTT Docomo, trong khi nhà mạng lớn nhất Nhật Bản này mới bắt đầu phân phối điện thoại iPhone từ cuối tháng 9 cho tới nay.

"Sự thực là iPhone bán rất chạy", Jun Ootori, một phát ngôn viên của NTT Docomo tại Tokyo, cho biết. Trước đó, nhà mạng này luôn từ chối phân phối iPhone, để tập trung vào các sản phẩm của Sony, Samsung và bảo vệ gian hàng trực tuyến của mình, trước sự cạnh tranh khốc liệt của iTunes đến từ hãng công nghệ Apple.

Sự tham gia của NTT DoCoMo đã khiến các nhà mạng khác như KDDI và SoftBank phải đối phó bằng cách hạ giá điện thoại iPhone. Timothy Arcuri, Giám đốc điều hành Cowen & Co ước tính Apple sẽ bán được 11 tới 12 triệu chiếc iPhone ở Nhật năm 2013, gần gấp đôi năm ngoái. Con số này năm tới có thể là 20 triệu.

Trước đó hồi đầu tháng này, tờ Wall Street Journal cũng có bài viết, trong đó nói rằng, Nhật Bản đã trở thành thị trường phát triển nhanh nhất của hãng công nghệ Apple chỉ trong vòng hai năm qua. Nhật cũng là thị trường mang lại cho Apple tỉ suất lợi nhuận cao nhất, và là nơi duy nhất Apple tăng lãi trong tài khóa vừa qua.

Doanh thu của hãng công nghệ Apple tại Nhật Bản đã tăng 27% lên 13,5 tỉ USD trong tài khóa 2013. Con số này tại Trung Quốc là 12,8% và khu vực châu Á - Thái Bình Dương là 4,1%. Tỉ suất lợi nhuận trước lãi và thuế của Apple tại Nhật cũng vượt 40% trong năm tài khóa vừa rồi, so với 35% ở các thị trường còn lại.

Trên thực tế, iPhone cũng là dòng smartphone bán chạy nhất Nhật Bản, với 37% thị phần trong quý 2 và 3, hãng nghiên cứu MM Research Institute cho biết. Trong khi đó, tỉ lệ này tại Mỹ là 36%, theo hãng Kantar. iPad cũng chiếm hơn 50% thị phần máy tính bảng tại Nhật trong năm tài khóa 2012, MM Research cho biết.

Sở dĩ iPhone bán chạy ở Nhật Bản là nhờ ngân sách quảng cáo lớn và tiền trợ giá dồi dào từ các nhà mạng di động. Chiếc điện thoại này đã đáp ứng tốt nhu cầu cao của người tiêu dùng Nhật đối với các sản phẩm đồ hiệu, tương tự như cơn sốt từng xảy ra ở nước này với sản phẩm túi xách Louis Vuitton, khăn quàng Burberry.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, tính tới 10 giờ 34 phút sáng nay (29/11) trên thị trường chứng khoán Tokyo, giá cổ phiếu của NTT Docomo tăng được 0,5% lên 1.640 Yên/cổ phiếu, trong khi cổ phiếu của SoftBank hạ 1,4% xuống 8.310 Yên/cổ phiếu. Cổ phiếu KDDI cũng giảm mạnh 1,5% xuống còn 6.460 Yên/cổ phiếu.

Bloomberg cho biết thêm, trong tháng 10 vừa qua, nhà mạng NTT Docomo chiếm 45,7% thuê bao di động ở Nhật Bản, trong khi nhà mạng KDDI là 29%, nhà mạng SoftBank là 25,3%. Trước đó, bản báo cáo từ MM Research cho biết rằng, tới cuối tháng 9 năm nay, Nhật Bản có khoảng 50,15 triệu thuê bao smartphone.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)