Chị H. trình bày sự việc với PV Thanh Niên - Ảnh: N.L.

Hơn 1000 khách hàng sử dụng điện thoại bàn của VNPT đã bị một số điện thoại lạ từ nước ngoài gọi đến giả vờ đòi nợ cước để lừa lấy thông tin cá nhân.

Chiều 29/11, chị Hoàng Thị H. (30 tuổi, ngụ P.Thắng Nhất) cho biết khoảng 14 giờ 30 ngày 26/11, chị vừa đi làm về nhà thì điện thoại bàn đổ chuông. Nhấc máy nghe một giọng nữ xưng là tổng đài của VNPT, thông báo chị nợ tiền cước gần 9 triệu đồng và yêu cầu sau hai giờ phải thanh toán, nếu không sẽ bị cắt liên lạc. Nếu có thắc mắc thì nhấn nút số 9 để được giải đáp. Khi chị H. ấn phím số 9 thì bên kia có giọng nữ nhỏ nhẹ hỏi han vụ việc, rồi hỏi số CMND, ngày cấp và họ tên của chị.

Vì tưởng người của tổng đài thật, chị H. đều nhanh chóng trả lời mọi câu hỏi. Sau đó, nhân viên này cho biết là tên và số CMND của chị H. đang là chủ thuê bao của số điện thoại 043.8875xxx tại số nhà 41 Tràng Tiền, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội và nợ số tiền gần 9 triệu đồng. “Họ còn nhắc nếu hai tiếng sau tôi không thanh toán tiền thì Viễn thông Hà Nội sẽ chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra hoặc TAND nơi gần nhất để mời tôi lên làm việc”, chị H. kể.

Khi chị H. nói đã sống ở Vũng Tàu hơn 20 năm và không làm mất giấy CMND, nên không thể có chuyện bị dùng tên đăng kí thuê bao tại Hà Nội thì nhân viên này yêu cầu chị nhấn số 113 để kết nối tổng đài 113 Công an Q.Hoàn Kiếm trình báo sự việc. Chị H. làm theo, lập tức đầu dây có một giọng nam xưng là Cảnh sát 113 hỏi sự việc, rồi yêu cầu gác máy chờ gọi lại.

“Khoảng 3 phút sau, điện thoại lại reo, giọng nam đầu dây bên kia xưng là đại tá Hùng, Cảnh sát 113 Công an Q.Hoàn Kiếm, yêu cầu tôi trình bày vụ việc, rồi hỏi chi tiết thông tin về chồng, số tài khoản ngân hàng,… của tôi. Đến đây, tôi thấy có nhiều điểm nghi ngờ nên xin cúp máy để hỏi người thân rồi gọi lại sau”, chị H. cho hay.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Huy Tân, Trưởng phòng Mạng và dịch vụ VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết từ ngày 24 - 28/11 đã có hơn 1000 khách hàng tại TP.Vũng Tàu bị kẻ gian giả mạo VNPT Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo nợ cước qua điện thoại và yêu cầu khách hàng gia hạn thời gian sử dụng dịch vụ chữ kí số qua email. Các cuộc gọi nhắc nợ giả mạo, khách hàng cho biết đều xuất phát từ đầu số 008868483618099.

“Chúng tôi đã phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra nguồn gốc số máy trên thì được biết các cuộc gọi này đều xuất phát từ hướng Đài Loan qua mạng của VNPT về Bà Rịa-Vũng Tàu”, ông Tân nói. Theo ông Tân, nhiều khách hàng ở Đồng Nai, Trà Vinh cũng bị tương tự.

Ông Tân cho biết thêm, đến nay vẫn chưa có khách hàng nào làm theo hướng dẫn của các cuộc điện thoại lừa đảo trên nên chưa phát sinh thiệt hại kinh tế. “Tuy nhiên, khi họ gọi đến để lấy các thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng của khách thì cũng có nguy cơ họ sẽ lừa đảo, trộm tiền từ ngân hàng của các nạn nhân”, ông Tân cảnh báo.

Ông Tân cũng cho biết, hiện có nhiều khách hàng đăng kí sử dụng chữ kí số của VNPT Bà Rịa-Vũng Tàu cũng bị email giả danh Công ty điện toán và truyền số liệu VDC - thuộc VNPT. Email này có tên “VNPT-CA”<[email protected]> yêu cầu gia hạn đăng kí sử dụng chữ kí điện tử trước ngày 29/11/2013, nếu không đăng kí thì “không chịu trách nhiệm khi chữ kí số hết hạn sử dụng”. VDC đã có thông báo địa chỉ email trên là giả mạo.

Theo Thanh Niên




Bình luận

  • TTCN (0)