Tòa nhà CNN tại Dubai Media City. Ảnh: Wikipedia.

Thành phố CNTT và truyền thông Dubai Media City (DMC) là trung tâm hội tụ đầu tiên của các hãng thông tấn và cơ quan báo chí nước ngoài. Với vị trí địa lý chiến lược, là cửa ngõ của Trung Đông, châu Phi và Nam Á, tại đây các công ty truyền thông có thể tiếp cận thị trường khu vực và quốc tế một cách khá thuận tiện.

Thành công của DMC cũng phản ánh về tầm nhìn chiến lược của Thủ tướng Mohammed Bin Rashid Al Maktoum, ông đã quyết tâm đưa thành phố Dubai thuộc Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất đi lên từ nền kinh tế tri thức.

Với sự ủng hộ của chính quyền Dubai, DMC được xây dựng từ năm 2001 theo tiêu chuẩn quốc tế với hệ thống mạng cáp quan hiện đại cho tất cá các loại hình báo chí hoạt động, như dịch vụ quảng cáo tiếp thị, thiết kế và xuất bản ấn phẩm, phát hành phim ảnh, phát thanh truyền hình. Tất cả đều được hoạt động trên cơ chế mở, cho phép mỗi tổ chức và đơn vị có thể hợp tác phát huy lợi thế của nhau một cách linh hoạt.

Khu công nghiệp truyền thông công nghệ cao (CNC) cũng đảm bảo cho các đơn vị được hoạt động theo phương thức "tự do và sáng tạo". Nhờ cơ sở hạ tầng tiên tiến cung cấp các dịch vụ hỗ trợ, cơ chế tự do lưu chuyển vốn kinh doanh, miễn thuế thu nhập và dễ dàng tiếp cận cơ hội làm ăn trong lĩnh vực truyền thông. Số liệu thống kê cuối năm 2006 cho biết đã có trên 1.200 công ty đầu tư với trên 160 kênh truyền hình vệ tinh đặt cơ sở tại DMC.

Ảnh
Johannesburg đã sẵn sàng cho một thành phố truyền thông hiện đại. Ảnh: africangamesafari.com.

Hiện nay, tham vọng về một khu công nghiệp truyền thông cũng đang được chính phủ Nam Phi theo đuổi. Theo ý tưởng do Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Roy Padayachie đề xuất, sẽ có một trung tâm báo chí quốc tế IBC được xây dựng tại thủ phủ Johannesburg. Dự kiến, khi đi vào hoạt động năm 2010, trung tâm IBC được các hãng truyền hình sử dụng cho công tác đưa tin sự kiện thể thao World Cup sắp tới.

Thành phố Johannesburg là trung tâm chính của các hãng phát thanh truyền hình và doanh nghiệp công nghệ viễn thông, cung cấp 60% tin tức cho Nam Phi. Hàng trăm triệu USD của đối tác là những nhà đầu tư cá nhân, tổ chức thể thao, công ty viễn thông và doanh nghiệp vận tải sẽ đổ vào các công trình hạ tầng cơ sở viễn thông và dịch vụ xã hội cho IBC.

Trung tâm sử dụng công nghệ truyền thông kỹ thuật số hiện đại nhất, hệ thống mạng cáp quang băng thông 40 GB kết hợp vệ tinh viễn thông cho phép hàng nghìn kênh truyền hình độ nét cao có thể cùng phát sóng.

Nhằm tạo cơ hội hơn nữa cho các nhà đầu tư, chính phủ Nam Phi cũng áp dụng chính sách miễn thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh tại IBC. Trung tâm truyền thông công nghệ cao sẽ tạo ra diện mạo mới cho Johannesburg, thu hút các nhà đầu tư đến tìm kiếm cơ hội, tạo ra công ăn việc làm, kích thích các ngành nghề dịch vụ kinh tế phát triển.

(theo VTC/AllAfrica)




Bình luận

  • TTCN (0)