Việt Nam và Thái Lan là hai quốc gia có thị trường smartphone phát triển nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, theo số liệu của công ty nghiên cứu GfK.

Tại các thị trường mới nổi ở Đông Nam Á, tỉ lệ người dùng smartphone ngày càng tăng cao. Trong ba quý đầu năm 2013, người tiêu dùng tại Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia và Philippines đã chi tổng số 10,8 tỉ USD để mua gần 41,5 triệu chiếc smartphone.

Indonesia có doanh số smartphone cao nhất

Trong số 7 thị trường được GfK theo dõi kể trên, thị trường Indonesia tiêu thụ smartphone mạnh nhất cả về số lượng lẫn giá trị. Kể từ đầu năm 2013, khách hàng tại Indonesia đã mua 14,8 triệu chiếc smartphone, trị giá hơn 3,33 tỉ USD. Thái Lan và Malaysia có lượng tiêu thụ lớn tiếp theo với doanh số smartphone đạt tương ứng 7,2 triệu máy và 6,4 triệu máy.

Việt Nam và Thái Lan là hai thị trường smartphone phát triển nhanh nhất

Theo số liệu so sánh thị trường smartphone 3 quý đầu năm 2012 và 3 quý đầu năm 2013 của GfK, thị trường smartphone tại Việt Nam và Thái Lan đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Cụ thể, số lượng smartphone bán ra tại Việt Nam và Thái Lan đã tăng tương ứng 156% và 118% so với cùng kì năm trước, trong khi tổng giá trị các sản phẩm bán ra tăng tương ứng 113% và 114% tại hai thị trường này.

“Giá smartphone ngày càng rẻ, đặc biệt ở những thị trường mới nổi đang giúp khách hàng những các quốc gia này bỏ điện thoại chức năng để mua chiếc smartphone đầu tiên. Cần nhấn mạnh rằng tháng Chín là một tháng bước ngoặt khi cứ 2 chiếc điện thoại được mua tại Đông Nam Á thì có một chiếc là smartphone”, ông Gerard Tan, Giám đốc phụ trách khách hàng của GfK Asia nhận định.

Ông Tan nói thêm: “Có tới 50% người dùng điện thoại chức năng ở Đông Nam Á vẫn chưa chuyển sang dùng smartphone, vì thế còn rất nhiều tiềm năng cho các nhà sản xuất. Chúng tôi dự đoán xu hướng này sẽ còn tiếp tục và thị trường smartphone trong khu vực sẽ tăng trưởng theo cấp số nhân”.

Nói về hệ điều hành, Android đang chiếm 72% thị phần và là nền tảng di động phổ biến nhất tại Philippines, Malaysia và Singapore, nơi Android chiếm tương ứng 91%, 83% và 81% tổng doanh số smartphone. Tại Indonesia, tỉ lệ smartphone bán ra chạy hệ điều hành Android đã tăng 23% chỉ trong vòng 1 năm (từ 37% lên 60%).

Theo ICTnews/DigitalMarket




Bình luận

  • TTCN (0)