iPhone 5c không hẳn thất bại như nhiều người nghĩ.

Phải chăng doanh số bán iPhone 5c tuy thấp nhưng lại nằm trong tính toán của Apple ? Báo cáo mới đây từ Kantar Worldpanel đã chỉ ra rằng, đó lại chính là điều Apple cần.

Hãy thử nghĩ về một mẫu sản phẩm sẽ giúp Apple từng bước “gặm nhấm” mảng smartphone Android tại một số thị trường trọng điểm. “Con át chủ bài” đó lại chỉ có tác động tiêu cực rất nhỏ lên lợi nhuận của Apple.

Ngay sau khi ra mắt chưa lâu, Apple đã phải tuyên bố cắt giảm sản lượng mẫu iPhone 5c. Nhưng chính điều này lại là điểm mấu chốt của bài toán kinh doanh iPhone. Trong khi iPhone 5c bán chậm thì với mẫu iPhone 5s đang “cháy” hàng, Apple đã đạt được mục đích giữ vững tỉ lệ giá bán trung bình ASP (Average Selling Price) trên dòng sản phẩm iPhone của mình.

Theo Telegraph (Anh), mẫu iPhone 5s bán chạy gấp 3 lần so với iPhone 5c tại thị trường Anh trong giai đoạn 3 tháng cuối năm nay. Thông tin này hầu như không gây sốc, nhưng số liệu mà công ty nghiên cứu thị trường Kantar công bố về người dùng mua iPhone 5c mới đáng ngạc nhiên. Theo thống kê, 80% khách hàng mua iPhone 5s là nâng cấp từ các thế hệ iPhone cũ trước đây. Điều này cũng có nghĩa là giống như nhiều công ty khác, Apple phải giữ chặt lượng khách hàng này.

Nhưng với khách hàng hoàn toàn mới thì việc mang lại một món hàng để hấp dẫn được họ không phải là điều dễ dàng gì. iPhone 5c đã làm được điều tưởng chừng như rất khó là “thuyết phục” được người dùng mới, chuyển từ nền tảng di động khác sang iOS. Theo Kantar, gần 50% doanh số bán iPhone 5c đến từ khách hàng đang sử dụng smartphone Android và Windows Phone.

“Tin tốt lành cho Apple là đang có nhiều khách hàng dịch chuyển từ đối thủ cạnh trạnh như Samsung hay LG, chuyển sang sử dụng iPhone 5c” – dẫn lời chuyên gia phân tích Dominic Sunnebo đến từ Kantar. “Con số này thật ấn tượng hơn cả 80% chủ nhân của iPhone 5s hiện tại là nâng cấp từ thế hệ iPhone trước.”

Android hiện vẫn đang là nền tảng di động đứng đầu thế giới với khu vực phủ rộng, nhưng Apple bằng “lá bài chiến lược” iPhone 5c đang xâm nhập chậm rãi, nhưng ổn định khi chiếm được dần dần một số khu vực nhỏ. iPhone 5c rõ ràng không phải là cạnh tranh trực tiếp với các mẫu điện thoại giá rẻ tại các thị trường mới nổi, nhưng nó sẽ từng bước đánh bại smartphone Android tại một số quốc gia đang phát triển, nơi mà khách hàng chi tiêu nhiều hơn cho các thiết bị di động cá nhân.

Windows Phone cũng đang trên đà tăng trưởng, mặc dù tốc độ còn phụ thuộc nhiều vào các thiết bị cầm tay giá rẻ. Tại Anh, gần 3/3 doanh số bán Nokia Lumia là đến từ các mẫu điện thoại giá rẻ như Lumia 520 và Lumia 620. Nhìn rộng ra toàn Châu Âu cũng có thể thấy tình trạng tương tự.

Theo Bóng Đá +




Bình luận

  • TTCN (0)