Cũng do nguồn gốc không rõ ràng, khách hàng mua iPhone xách tay có thể gặp phải nguy cơ thứ 2, đó là hàng dựng.

Trước những thông tin về việc iPhone giả, iPhone nhái chuẩn bị tràn về Việt Nam, người dùng cần tỉnh táo khi đưa ra quyết định mua sắm iPhone vào lúc này, khi mùa cao điểm mua sắm cuối năm đang đến gần.

Nguồn gốc không rõ ràng

Có một thực tế là các mẫu điện thoại xách tay nói riêng và iPhone nói chung đều là hàng nhập khẩu không chính thức, do đó chúng không phải chịu bất cứ loại thuế nào. Cũng do đó, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm thường không rõ ràng. iPhone xách tay có thể được thu gom ở nhiều nơi, qua nhiều trung gian khác nhau trước khi được đưa về nước.

Theo chia sẻ của một số cửa hàng, iPhone xách tay tại Việt Nam chủ yếu nhập từ Hong Kong hoặc Singapore (hàng ZP/A hoặc ZA/A), trong khi hàng chính hãng tại Việt Nam có kí hiệu VN/A. Tuy nhiên, trên thực tế, không ít mẫu điện thoại được nhập về Việt Nam từ Trung Quốc hoặc Campuchia, theo nhiều đường khác nhau. Đó là chưa kể đến các sản phẩm khóa mạng từ Mỹ hoặc Nhật, buộc người dùng phải mua code để mở mạng hoặc dùng SIM ghép tương đối phức tạp.

Hàng giả, hàng dựng

Chuyện một người dùng mua phải iPhone giả hay hàng dựng, hàng kém chất lượng đã không còn là chuyện hiếm ở Việt Nam. Lợi nhuận quá cao từ các sản phẩm iPhone dẫn đến việc, một số cửa hàng kém uy tín sẵn sàng “chăn” cả những thượng đế của mình hòng kiếm lời.

Ngoại trừ iPhone 5s vừa mới ra mắt chưa có dấu hiệu bị dựng lại, tất cả các mẫu iPhone đời cũ hơn đều đã có hàng dựng bán trên thị trường. Hiện tại, iPhone 5 hàng dựng đã tràn về Việt Nam khá nhiều, ngay sau khi model này bị dừng sản xuất, trong khi nhu cầu thị trường vẫn rất cao. Cả iPhone 4S, iPhone 4, đặc biệt là iPhone 3GS hiện tại đều có rất nhiều hàng đóng lại.

Do vậy, chọn mua một chiếc iPhone chính hãng là lựa chọn an toàn hàng đầu nếu như bạn cảm thấy không chắc chắn. Việc nhận biết hàng chính hãng cũng khá dễ dàng với việc kiểm tra tem nhập khẩu và tem niêm phong seal của nhà phân phối, tờ hướng dẫn trong hộp máy bằng tiếng Việt, chân cắm sạc là chân tròn phù hợp với ổ cắm tại Việt Nam.

Bảo hành

Chế độ bảo hành cũng chính là điểm khác biệt lớn nhất giữa hàng chính hãng và xách tay. Người dùng nếu mua hàng xách tay sẽ không được hưởng chế độ bảo hành theo qui định của Apple tại nước sở tại, mà chỉ được cam kết bảo hành tại chính cửa hàng bán ra, thời gian bảo hành tùy thuộc vào từng cửa hàng. Chẳng hạn, phần lớn các cửa hàng đều đưa ra quy định không bảo hành màn hình, do đây là phần dễ gặp trục trặc nhất trên một chiếc iPhone.

Trong trường hợp máy cần bảo hành, cửa hàng xách tay cũng sẽ mở máy và thay linh kiện ngay tại Việt Nam. Việc mở máy này tất nhiên không tuân theo qui trình bảo hành của Apple (vì không đảm bảo các thiết bị sử dụng để mở máy, dễ dẫn đến ảnh hưởng tới các bộ phận khác của máy).

Ngoài ra, khi mở máy và thay linh kiện, những linh kiện dùng để thay có nguồn gốc từ đâu cũng là một dấu hỏi lớn mà chỉ cửa hàng mới biết. Từ việc thay linh kiện không đảm bảo, có thể dẫn đến tình trạng các máy sau khi đem đi bảo hành sẽ rất dễ bị “luộc” linh kiện. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của máy sau này.

Trong khi đó, iPhone chính hãng sẽ được hưởng chế độ bảo hành một đổi một trong vòng 12 tháng kể từ ngày người dùng kích hoạt máy. "Chỉ cần máy còn thời hạn bảo hành và lỗi xuất phát từ phía nhà sản xuất, người dùng sẽ được đổi ngay một máy khác tương đương trong vòng tối đa 48 tiếng đồng hồ đối với khu vực TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, hoặc 5 ngày làm việc đối với các tỉnh thành khác, tính từ ngày trung tâm bảo hành nhận được hàng bảo hành", đại diện FPT - một trong những nhà phân phối sản phẩm Apple chính hãng tại Việt Nam - cho biết.

Một điểm đáng lưu ý khác là nếu bạn chọn mua máy để tặng người thân thì hàng xách tay chắc chắn là lựa chọn thứ yếu. Ở Việt Nam hiện tại, khá nhiều máy iPhone xách tay khi bán ra đều đã được kích hoạt sẵn hoặc chưa kích hoạt nhưng bị “trôi” bảo hành. Mặc dù các của hàng bán hàng xách tay đều cam kết bảo hành 12 tháng từ ngày mua tại cửa hàng, tuy nhiên nếu người dùng kiểm tra thời gian bảo hành trên trang web của Apple, thì thời gian bảo hành thực tế chỉ còn vài tháng. Với hàng chính hãng, thời gian bảo hành 12 tháng chỉ bắt đầu được tính khi người dùng mở hộp và kích hoạt máy.

Hiện tại, hầu hết các đại lí lớn tại Việt Nam như Nguyễn Kim, Thế giới di động, Viễn Thông A, Mai Nguyên hay FPT Shop đều có bán iPhone chính hãng, địa điểm bảo hành cũng được niêm yết rõ ràng tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng Việt Nam.

Theo Tri Thức



Bình luận

  • TTCN (0)