Có đến chục mẫu smartphone trong tầm giá 3 triệu đồng từ các hãng sản xuất lớn đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường Việt Nam.

Nếu nói thị trường smartphone cao cấp là một miếng bánh béo bở về lợi nhuận đối với các hãng điện thoại thì nhóm giá rẻ lại là cơ hội để họ đánh chiếm thị phần, khẳng định chỗ đứng của mình tại Việt Nam.

Chỉ khoảng hơn một năm trước, đây gần như là một phân khúc còn bỏ ngỏ khi chỉ có chiếc Galaxy Y của Samsung là sản phẩm đáng chú ý nhất thì hiện tại, phân khúc này đang tỏ ra vô cùng chật chội với sự xuất hiện của cả chục mẫu điện thoại sáng giá.

Hiệu ứng Lumia 520

Sự xuất hiện của Lumia 520 được xem là ngòi nổ, tạo đà cho màn ra mắt của hàng loạt các model giá rẻ từ các hãng khác. LG tung khá nhiều các sản phẩm cùng tầm giá như chiếc L5 II hay L4 II (cả bản 1 SIM và 2 SIM), Samsung có mẫu Galaxy Trend hay HTC cho tung ra sản phẩm Desire 200.

Oppo, Lenovo - 2 hãng sản xuất Trung Quốc hay các thương hiệu Việt như Mobiistar hay Q-Mobile đều có những sản phẩm ở mức giá xấp xỉ 3 triệu đồng. Trong khi đó, Sony dù tuyên bố từ bỏ phân khúc smartphone tầm thấp vẫn cố giữ lại chiếc Xperia E vì không muốn để các đối thủ qua mặt.

Thậm chí, ngay sau khi Nokia cho giảm giá mẫu smartphone bán chạy nhất của mình (Lumia 520 chiếm 57% thị phần điện thoại Windows Phone tại Việt Nam), hàng loạt các sản phẩm đối thủ cũng rục rịch giảm giá theo, chẳng hạn như chiếc Galaxy Trend hay LG Optimus L5 II Dual.

Việc các hãng sản xuất lớn đều tập trung và phân khúc smartphone giá rẻ ở Việt Nam cho thấy, đây thực sự là một phân khúc nhiều tiềm năng. Ông Mai Triều Nguyên – Giám đốc của Mai Nguyên Luxury Mobile chia sẻ, thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam đang và sẽ phát triển nóng trong thời gian tới bởi xu hướng người dùng nâng cấp từ điện thoại phổ thông lên smartphone giá rẻ là rất lớn”.

Ảnh
Từ mức giá 3,85 triệu đồng hồi tháng 7, HTC Desire 200 hiện được bán với giá chỉ 2,6 triệu đồng.

Cạnh tranh khốc liệt dịp cuối năm

Sau một thời gian có phần trầm lắng (giai đoạn giữa năm), thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam hứa hẹn sẽ sôi động trở lại vào dịp mua sắm cuối năm này. Ngoài các màn giảm giá, nhà sản xuất cũng sẽ tung ra con bài tẩy quyết định của mình vào đúng dịp này. Nokia sắp sửa bán ra mẫu Lumia 525 – bản nâng cấp của chiếc 520, Samsung vừa tung ra thị trường chiếc Galaxy Trend Plus còn HTC cũng đã cho bán lại chiếc điện thoại Windows Phone 8S với giá chỉ 3,3 triệu đồng.

Anh Nguyễn Anh Văn – chủ hệ thống cửa hàng CellphoneS cho biết, các hãng sẽ tìm mọi cách đẩy mạnh doanh số để “về đích” với kết quả ấn tượng nhất có thể trong dịp cuối năm. “Trước đây, các hãng sản xuất lớn chủ yếu ‘đấu’ nhau ở phân khúc cao cấp, bỏ qua phân khúc tầm thấp. Tuy nhiên, sau khi những sản phẩm như Galaxy Y hay Lumia 520 giành được thành công lớn, hãng đã đầu tư nghiêm túc hơn cho phân khúc này. Trong thời gian tới, hãng chắc chắn sẽ đầu tư mạnh mẽ hơn để thu về doanh số khả quan hơn”.

Theo anh Văn, Nokia đang là hãng nắm bắt lợi thế lớn ở phân khúc smartphone tầm thấp, kế đó là Samsung: “Nokia đang chiếm ưu thế so với các đối thủ. Về cơ bản, Nokia vốn nổi tiếng với các sản phẩm phổ thông. Người dùng Việt Nam cũng quen thuộc với thương hiệu này. Trong khi đó, Samsung cũng có nhiều lợi thế nhưng nhược điểm nằm ở chỗ hãng này cho ra mắt quá nhiều dòng máy, thiết kế lại na ná nhau”. “Đến người bán nhiều khi còn chẳng nhớ hết, đừng nói đến khách hàng” – anh Văn chia sẻ.

Ảnh
Sự xuất hiện của Galaxy Trend Plus và Lumia 525 sẽ khiến thị trường smartphone giá rẻ càng thêm sôi động dịp cuối năm 2013.

Trong bối cảnh nhà sản xuất đang cạnh tranh nhau “từng mét vuông đất” ở phân khúc smartphone giá rẻ, người dùng chắc chắn là những người hưởng lợi nhất. Không chỉ cố gắng tung ra các sản phẩm giá rẻ, họ còn ưu tiên tích hợp những công nghệ rất tiên tiến trên các sản phẩm này nhằm thu hút khách hàng. Chẳng hạn, Lumia 520 vẫn sở hữu công nghệ Super Sensitive Touch cho phép dùng với găng tay, Galaxy Trend đi kèm gói bảo hiểm rơi vỡ, dính nước trị giá 100% hay LG Optimus L5 II có tính năng Quick Memo cho phép bạn ghi chú bằng tay trực tiếp lên màn hình của máy.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)