Trong thời gian gần đây, không ít người dùng smartphone tại Việt Nam phản ánh điện thoại của họ bị đánh cắp tài khoản, thông tin cá nhân và không thể hoạt động sau khi nhận cuộc gọi ẩn danh.

Theo một nạn nhân gặp phải tình trạng trên, điện thoại của người này vẫn sử dụng bình thường cho đến khi nhận được cuộc gọi ẩn danh. Bấm nghe và trao đổi vài câu thoại với người gọi đến, điện thoại bỗng dưng bị tê liệt cảm ứng và tắt nguồn không thể khởi động lại sau khi kết thúc cuộc gọi. Chỉ đến khi được cài đặt lại phần mềm, điện thoại mới có thể khởi động và hoạt động bình thường. Tuy nhiên, mọi danh bạ, tin nhắn và tài khoản của người dùng đã bị đánh cắp. Nạn nhân này còn cho biết thêm: Trước thời điểm nhận được cuộc gọi ẩn danh trên, nạn nhân đã kết nối điện thoại với máy tính để sạc pin. Sau đó, dữ liệu lưu trong máy tính đã bị xóa sạch.

Một nạn nhân khác cũng gặp trường hợp tương tự khi kết nối điện thoại với máy tính để download và cài đặt một số ứng dụng. Sau đó, điện thoại xuất hiện dấu hiệu loạn cảm ứng và tắt nguồn. Màn hình máy tính xuất hiện thông báo lỗi hệ điều hành. Nạn nhân đã phải cài đặt lại toàn bộ máy tính và điện thoại mới có thể sử dụng như bình thường. Nhưng mọi dữ liệu quan trọng đều mất hết và không thể khôi phục.

Trước hiện tượng trên, các chuyên gia của Bkav nhận định có thể điện thoại của những người dùng này đã bị dính mã độc gián điệp hay còn gọi là Spyware núp bóng các ứng dụng có quyền can thiệp vào hệ thống phần mềm, chiếm quyền kiểm soát điện thoại và truy cập thông tin cá nhân trên điện thoại. Loại mã độc này sẽ lây từ điện thoại sang máy tính và khởi tạo các file autorun hay file tự động thực thi và kiểm soát các thao tác trên máy tính. Sau khi đã đánh cắp thông tin lưu trên thiết bị, mã độc này sẽ tự động hủy hoại hệ thống của thiết bị gây tê liệt hoạt động và xóa sạch mọi dữ liệu.

Bkav khuyến cáo người dùng smartphone không nên cài đặt những ứng dụng lạ từ nguồn cung cấp không tin cậy, hạn chế cho người khác kết nối smartphone với máy tính của mình khi cảm thấy không chắc chắn an toàn.

Trước đó vài ngày, một số người dùng smartphone tại Việt Nam cũng phản ánh về việc thuê bao của họ bị đánh cắp tài khoản sau khi đọc nội dung các tin nhắn rác dạng WapPush gửi đến. Các tin nhắn này thường có nội dung giật gân, kích thích sự tò mò của người đọc và gửi kèm đường link. Nếu người dùng vô tình chạm vào các đường link đó khi điện thoại đang kết nối internet, máy sẽ tự động tải dữ liệu. Tất nhiên, tài khoản sẽ tự động trừ khoản phí lớn.

Biện pháp phòng ngừa dành cho trường hợp này là không truy cập các tin nhắn rác, WapPush lạ. Đồng thời, người dùng cũng cần xem xét kĩ lượng các yêu cầu trong tin nhắn kể cả do tổng đài gửi đến. Nếu cần xác minh, người dùng có thể liên lạc trực tiếp với tổng đài nhà mạng thông qua các số hotline Mobifone (18001090), Sfone (905), Vinaphone (18001091), Viettel (198), Vietnamobile (123 hoặc 456), Beeline (199),...

Theo Sống Mới




Bình luận

  • TTCN (0)