Những chiếc điện thoại QWERTY lại đang dần biến mất trên thị trường chính hãng và chỉ còn tồn tại một vài thương hiệu ở các cửa hàng nhỏ.

Dạo qua các cửa hàng bán điện thoại tại TP HCM, hất hết smartphone đặt trên kệ hàng là màn hình cảm ứng. Trong khi đó, di động sử dụng bàn phím QWERTY chỉ còn lác đác một vài model của BlackBerry và Nokia Asha.

Theo ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc phát triển ngành hàng điện thoại của Thế Giới Di động, hệ thống đã ngừng bán BlackBerry từ nửa năm qua do giá cao và không có nhiều sự khác biệt.

Trong khi đó, ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc hệ thống Mai Nguyên cho biết công ty hiện chỉ còn bán chiếc BlackBerry Q10 và chiếc Asha 205, 201, nhưng nhìn chung doanh số của các smartphone bàn phím QWERTY hiện đang rất thấp.

Tương tự như các nhà bán lẻ chính hãng, các hệ thống bán điện thoại xách tay cũng đang dần quay lưng với điện thoại QWERTY.

"Hiện bên mình chỉ còn một mẫu QWERTY là chiếc Q10 của BlackBerry, nhưng hầu như không bán được. Dưới góc góc độ nhà sản xuất, nguyên nhân có thể do hệ điều hành. Hiện Android không còn hỗ trợ QWERTY nữa nên các nhà sản xuất smartphone đã dần chuyển qua sản xuất 100% điện thoại cảm ứng. Trong khi đó BlackBerry thì ngày càng đi xuống, nên cũng không tạo được dấu ấn trên thị trường", anh Nguyễn Anh Văn, chủ hệ thống Cellphone S cho biết.

Không chỉ riêng các cửa hàng xách tay chuyên bán điện thoại cảm ứng, các cửa hàng vốn kinh doanh điện thoại BlackBerry nay cũng đã chạy theo lợi nhuận chuyển sang bán iPhone và iPad.

"Cửa hàng hiện chỉ còn vài mẫu BlackBerry phổ biến như Bold 9900, Bold 9000,... để bán cho những khách có nhu cầu. Mặt hàng kinh doanh chủ lực của tiệm vẫn là những smartphone cảm ứng như iPhone, Samsung Galaxy", đại diện cửa hàng Râu Vàng (Q3, TP.HCM cho biết).

Trong khi đó, dưới góc độ người tiêu dùng, những chiếc điện thoại QWERTY chỉ còn là một lựa chọn thứ cấp. "Mình đã có một chiếc HTC One và quyết định mua thêm một chiếc BlackBerry cũ để dự phòng những lúc điện thoại chính hết pin", Nguyễn Thảo Anh, sinh viên năm 4 tại một trường ĐH ở TP.HCM, cho biết. Khác với Thảo Anh, Trần Hoàng Duy, nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM, lại kiên quyết "nói không" với điện thoại QWERTY vì "nhìn giống hàng bình dân" và "bàn phím ảo trên điện thoại cảm ứng dùng quen cũng nhanh nhạy như trên QWERTY".

Ảnh
Q10, một trong những smartphone có bàn phím QWERTY mới ra nhưng ế ẩm.

Tuy nhiên, với những người dùng ưu tiên hiệu quả sử dụng, những chiếc điện thoại QWERTY vẫn là lựa chọn không tồi. "Với số tiền khoảng 2 -3 triệu, mình có thể mua được những chiếc điện thoại QWERTY có chất lượng tốt. Nhưng cũng tầm đó, khó chọn được một chiếc smartphone cảm ứng vừa có màn hình đẹp, vừa đảm bảo hoạt động nhanh và mượt mà. Đối với mình, chiếc E72 của Nokia vẫn là một lựa chọn kinh tế và hiệu quả", Ngô Văn Nam, nhân viên một Ngân hàng ở TP.HCM chia sẻ.

Hiện nay, giá của một số dòng điện thoại QWERTY trên thị trường đang ở mức thấp. Các dòng Asha của Nokia như Asha 210 Dual, Asha 205 có giá chính hãng dưới 2 triệu đồng. Trong khi đó, các model cao cấp đời cũ thuộc dòng E Series như E72, E6,...của Nokia hiện chỉ còn ở một vài cửa hàng nhỏ, với giá dưới 3 triệu đồng tùy tình trạng máy.

"Các khách hàng mua điện thoại QWERTY đa phần là những người lớn tuổi hoặc có thu nhập thấp, một số khách đã có smartphone cảm ứng nên chỉ mua thêm QWERTY để dự phòng hoặc sưu tầm. Hiện cửa hàng chỉ thâu lại điện thoại QWERTY đã qua sử dụng và còn mới để bán chiều khách, còn chủ yếu vẫn tập trung vào những dòng điện thoại cảm ứng", anh Hồ Văn Kỉ, chủ cửa hàng điện thoại Ngọc Minh Mobile, Quận 11, TP.HCM cho biết.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)