Mẫu máy tính xách tay EEE PC của Asus. Ảnh: Asus.

Tuy gây được nhiều ồn ào, đình đám trên mặt báo thời gian gần đây, song quy mô thị trường của máy tính xách tay giá rẻ vẫn còn rất khiêm tốn. Sản phẩm này cũng khó lòng trở thành một "quả bom tấn" trong triển vọng ngắn hạn, giới phân tích dự đoán.

Theo nghiên cứu của IDC, laptop siêu rẻ sẽ chỉ giữ vai trò của một "thiết bị điện toán di động bổ sung" ở các thị trường đã phát triển mà thôi.

Có nghĩa là, người dùng vẫn phải sử dụng laptop thông thường như công cụ chủ lực của mình, còn laptop siêu rẻ "có thì tốt, không có cũng chẳng sao".

Ngoài ra, một thị trường tiềm năng khác của laptop siêu rẻ là môi trường giáo dục, nơi nhu cầu về cấu hình và công nghệ của người dùng không quá cao.

"Người dùng nghĩ về PC di động như một thiết bị điện tử cá nhân nhiều hơn là một thiết bị "cả-nhà-dùng-chung", Phó Chủ tịch Bob O’Donnell của IDC bình luận.

"Chính vì thế mà nhà sản xuất đã đua nhau tung ra máy tính xách tay với đủ mọi kích cỡ, hình dáng và màu sắc khác nhau".

Trong khi ấy, máy tính xách tay siêu rẻ lại giống như kiểu "máy tính dùng một lần". Chúng đáp ứng những nhu cầu cơ bản của người dùng như mang vác dễ dàng, truy cập Internet nhanh chóng, đơn giản tại các điểm nóng Wi-Fi, nhưng chất lượng và độ tin cậy chỉ "tầm tầm".

"Tiềm năng của laptop siêu rẻ là có thật, nhưng chúng sẽ khó nhận được sự chào đón niềm nở, nhiệt tình của người dùng toàn cầu", ông O’Donnell dự đoán.

Quá nhiều thách thức

"Khoảng cách về giá giữa một chiếc máy tính siêu rẻ với một mẫu notebook thông thường, tính năng hoàn thiện, kích cỡ chuẩn mực là không quá lớn.

Vì thế, người dùng sẽ chẳng tội gì mà không "quá tay" hơn một chút để được dùng đồ "xịn", ông O’Donnell mỉm cười.

Bản thân các hãng máy tính cũng nhận ra thực tế này. Họ hiểu rằng thị phần của laptop siêu rẻ là rất khiêm tốn, vì vậy, họ cũng chỉ quảng bá cho chúng như những sản phẩm "đi kèm, bổ sung" cho laptop truyền thống mà thôi.

Hơn ai hết, ngành công nghiệp PC hiểu rõ những thách thức của việc biến laptop siêu rẻ thành một công việc kinh doanh có lời".

IDC dự đoán doanh số tiêu thụ trên quy mô toàn cầu của laptop siêu rẻ sẽ tăng từ mức xấp xỉ 500.000 máy hồi năm ngoái, lên hơn 9 triệu máy vào năm 2012.

Nhưng do giá bán trung bình thấp nên doanh thu toàn cầu của thị trường này sẽ chỉ đạt chưa đầy 3 tỷ USD tại thời điểm đó mà thôi.

Thị phần của chúng trong thị trường PC dân dụng nói chung cũng không vượt quá nổi ngưỡng 5%.

Tuy nhiên, đến năm 2012, máy tính giá rẻ có thể kiểm soát hơn một phần ba thị trường giáo dục thế giới.

Theo định nghĩa của IDC, laptop siêu rẻ là những chiếc máy tính di động dạng gập, có giá dưới 500 USD với màn hình từ 7-10 inch, có trang bị hệ điều hành hoàn chỉnh, hỗ trợ được các ứng dụng thứ ba, sở hữu một bàn phím và kết nối băng thông rộng không dây.

Thí dụ điển hình cho laptop siêu rẻ hiện nay là dòng máy EEE PC đời đầu của Asus và laptop 100 USD của dự án Mỗi trẻ em một laptop.

(Theo VietNamNet/VNUnet)




Bình luận

  • TTCN (1)
Quang Trung  22192

Khi nào mạng 4G được triển khai rộng rãi thì sẽ đến lúc các Netbook tung hoành chăng? ^^