Website du lịch Việt Nam có thể giữ chân khách thăm khoảng 9 phút/lần truy cập

Ngày 5/12, tại buổi Tập huấn Kĩ năng ứng dụng công cụ tiếp thị điện tử trong ngành du lịch do Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, Sở VHTTDL Hải Phòng tổ chức, đã có những chia sẻ về hiện trạng du lịch trực tuyến tại Việt Nam.

Theo ông Nguyễn Thanh Hưng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư kí Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh doanh du lịch trực tuyến. Như dân số xấp xỉ 90 triệu người, số lượng người sử dụng Internet tăng trưởng nhanh, đứng vị trí 16 thế giới về số lượng người dùng Internet, đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á về thời gian trung bình người sử dụng dành để truy cập Internet.

Tuy nhiên, trên thực tế, so với các ngành kinh tế khác thì du lịch còn có hoạt động kinh doanh tương đối yếu trên Internet.

Ông Hưng trích dẫn số liệu từ điều tra mới nhất của Cục Thương mại điện tử & CNTT, Bộ Công Thương về hành vi mua sắm thương mại điện tử tại Việt Nam, trong đó, mới có 16% người được khảo sát từng tham gia hoạt động du lịch trực tuyến.

Đặc biệt, ông Hưng nhấn mạnh con số thời lượng mà khách du lịch dừng lại tại 1 website du lịch để tìm kiếm những thông tin như cơ hội tìm khách sạn giá rẻ hoặc tour du lịch hấp dẫn.

Trung bình, website du lịch Việt Nam có thể giữ chân khách thăm khoảng 9 phút/lần truy cập, trong khi con số tương ứng của website du lịch thế giới lên tới 25,6 phút.

Một trong những nguyên nhân chính là các website du lịch Việt Nam chưa đủ sức hấp dẫn đối với khách du lịch. Nói chung trong lĩnh vực du lịch trực tuyến ở Đông Nam Á thì Việt Nam đang xếp cuối bảng.

Không những vậy, trong bản báo cáo hoạt động ngành du lịch năm 2013, ngày 4/12 chỉ rõ: "Năm 2012, với 6,8 triệu lượt khách quốc tế, 32,5 triệu lượt khách nội địa, tổng thu du lịch đạt 160.000 tỉ đồng. 11 tháng đầu năm 2013, số khách quốc tế đạt 6,8 triệu lượt, tăng 10,2% so với cùng kì năm 2012. Chỉ sau 4 năm phục hồi suy thoái, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đã tăng gấp 2 lần, tổng thu du lịch tăng 2,2 lần".

Ảnh
Ngành du lịch thừa nhận còn nhiều yếu kém

Nhưng dù đạt lượng khách quốc tế cao hơn Lào, Campuchia nhưng tốc độ tăng trưởng khách thấp hơn, như Lào tăng 15%, Campuchia tăng 20%, trong khi đó Việt Nam mới chỉ tăng 10,2 %.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó cục trưởng Tổng cục du lịch thẳng thắn thừa nhận, so với Lào, Campuchia thì Việt Nam làm công tác quảng bá yếu hơn.

Bên cạnh đó, trong báo cáo lần này của Tổng cục du lịch thì tình trạng taxi dù, hiện tượng chèo kéo, bán hàng rong, lừa đảo, chặt chém vẫn còn nhiều địa phương, đặc biệt mùa cao điểm.

Đưa ra những nguyên do cho việc giậm chân tại chỗ này, Tổng cục du lịch biện minh: "Đây là hệ quả của việc tăng trưởng du lịch nóng, phát triển không đồng đều ở một số địa phương tạo ra mất cân đối cục bộ".

Như vậy, sau chặng đường 1 năm giải quyết vấn đề này, Tổng cục du lịch vẫn chưa hề thu hoạch được kết quả, mặc dù đã lên tiếng xin lỗi và hứa sẽ thay đổi.

Theo Báo Đất Việt




Bình luận

  • TTCN (0)