Hệ thống GPS ngày càng được sử dụng nhiều. Nó được gắn trên xe hơi, điện thoại di động, các thiết bị số cầm tay v.v. Khi được hỗ trợ bởi GPS thì bạn sẽ có được sự "tư vấn" về đường đi tối ưu nhất từ các vệ tinh trên không gian. Trung Quốc nói rằng họ hướng đến một kế hoạch bao phủ vệ tinh định vị khắp Châu Á vào năm 2010.

Xiaohan Liao, phó giám đốc bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho hay: Với sự phát triển về nhu cầu sử dụng GPS của người dân Trung Hoa, hệ thống tương tự GPS này sẽ mang lại cho họ khoảng 5 tỉ USD trong năm 2010.

Ngoài ra, hệ thống định vị vệ tinh còn là một bước đi chiến lược trong lĩnh vực quân sự.

Có lẽ Nhật Bản lo ngại nhất trong vụ này. Cả Trung Quốc và Nhật đều là thành viên của Ủy ban Quốc tế Hệ thống dẫn đường vệ tinh toàn cầu (ICGNSS). Và Nhật cũng đang phát triển hệ thống vệ tinh Quazi Zenith, với 3 vệ tinh trong quỹ đạo e-lip có những cực điểm cách xa Nhật và Châu Á. Theo Satoshi Kogure, kĩ sư của Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (Japan Aerospace Exploration Japanese Agency - JAEJA), hệ thống định vị vệ tinh Trung Quốc là một vấn đề nghiêm trọng tới an toàn quốc gia Nhật.

Hệ thống vệ tinh Beidou/Compass của Trung Quốc được thiết kế để hoạt động với 5 vệ tinh ở quỹ đạo địa tĩnh và 30 vệ tinh ở quỹ đạo trung bình.

Hiện tại hệ thống này chưa có sự phối hợp tần số với các thành viên khác của ICGNSS như Mỹ, Châu Âu, Nga... Theo Space News, các viên chức Trung Quốc nói rằng hệ thống toàn cầu Beidou/Compass sẽ hoàn toàn tương thích, phù hợp với GPS của Mỹ, với Galileo của Châu Âu hay "Những chòm sao dẫn đường" của Nga.

Hệ thống dẫn đường này sẽ mở rộng phục vụ cho người dân, tuy nhiên sẽ có các kênh mã hóa chỉ dành cho những "khách hàng" đặc biệt, như quân đội Trung Quốc chẳng hạn.

Minh Đạt (tổng hợp từ DailytechSpace News)



Bình luận

  • TTCN (0)