Có những tin đồn về việc NVIDIA - hãng sản xuất chip đồ họa nổi tiếng sẽ sáp nhập với VIA - hãng sản xuất bộ vi xử lý, đối thủ của Intel và AMD. Vậy thực hư của việc sáp nhập này ra sao?

Jen-Hsun Huang giám đốc điều hành NVIDIA nói rằng ông ta không thích sáp nhập với VIA Technologies, điều này trái ngược hẳn với những tin đồn từ hồi tháng 3.

"Họ không cần tiền của chúng tôi. Chúng tôi cũng không cần họ," - Ông Huang nói.

Những báo cáo trích dẫn trước đây đã trích dẫn một số kịch bản mà NVIDIA sẽ thu nhận toàn bộ công ty VIA. VIA chế tạo bộ vi xử lí và chipset cho máy tính nền x86. VIA đã báo cáo lợi tức khoảng 87 triệu USD trong quý 1 năm 2008.

VIA là đối thủ của Intel và AMD trong mảng vi xử lí dành cho máy tính giá rẻ. Mới đây, Hewlett-Packard chọn bộ vi xử lí C7 của VIA trong máy tính HP 2231 Mini-Note.

Người ta càng đồn đại hơn nữa khi NVIDIA nói rằng họ sẽ kết hợp với VIA để xây dựng nền tảng máy tính giá rẻ, nhằm cạnh tranh với Intel. Hai công ty đều chào hàng thiết kế này như "máy tính phù hợp với Vista Premium nhất", sẽ có sự kết hợp giữa bộ vi xử lí Isaiah sắp tới của VIA với chipset đồ họa của NVIDIA.

Nhưng Huang đã giải thích tại sao ông ta không thích sáp nhập với bất cứ hãng sản xuất vi xử lí đa nhiệm nào. Rằng NVIDIA tập trung vào mảng tính toán trực quan, và họ chỉ muốn hoàn toàn tập trung vào lĩnh vực này.

"Khi mà bộ vi xử lí của VIA phù hợp với mảng tính toán trực quan thì chúng tôi sẵn sàng chấp nhận họ. Chúng tôi chấp nhận ARM, chúng tôi chấp nhận Power PC trong mảng game console, chúng tôi chấp nhận Hitachi SH trong công nghiệp ô tô, chúng tôi chấp nhận VIA trong mảng máy tính cấp thấp," - ông ta nói.

Nhưng ông ta đã vẽ ra một kịch bản của sự sáp nhập. Lý do tại sao NVIDIA không sáp nhập với VIA là bởi vì ông tin rằng tính toán trực quan vẫn còn phát triển rất nhanh. Sẽ có sự sáp nhập khi cả hai không thay đổi được nữa.

"Bơ đậu phộng quết bánh mì vẫn còn rất ngon. Nếu cả 2 đều không thể phát triển nữa, thì khi đó người ta mới trộn lẫn chúng, trộn lẫn bánh mì và bơ đậu phộng ngay từ khâu nhào bột."

Minh Đạt (theo Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)