Theo một tài liệu của cựu nhân viên CIA Edward Snowden, ngoài theo dõi người dùng, tình báo Anh và Mỹ còn theo chân các game thủ vào tạo tài khoản trong World of Warcraft, Second Life và hệ thống giải trí Xbox Live để... ngăn chặn nguy cơ khủng bố.

Thế giới ảo của World of Warcraft được coi là phổ biến và có giá trị quan trọng nhất, nơi thu hút hàng triệu game thủ đăng nhập hàng tháng. Ở thời đỉnh cao, World of Warcraft có khoảng hơn 12 triệu thuê bao trả tiền hàng tháng tham gia, con số này nhiều hơn cả dân số của Hi Lạp.

Lo ngại rằng khủng bố, các phần tử hồi giáo cực đoan có thể trà trộn với những người chơi hợp pháp, sử dụng lớp vỏ bọc là nhân vật trong game để liên lạc, chuyển tiền, lên kế hoạch tấn công hoặc phổ biến vũ khí hạt nhân, vũ khí quân sự... nên nhân viên của GCHQ (Anh) và FBI (Mỹ) hoạt động ngầm trong game dưới lốt "game thủ".

NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ) còn đưa ra những dẫn chứng trong bản báo cáo rằng tổ chức Hezbollah (Palestine) đang nghiên cứu và phát triển một game bắn súng để huấn luyện các tân binh thành các tay đánh bom cảm tử. Thậm chí vụ khủng bố 11/9 thành công là do các phi công đã vượt qua bài tập giả lập lái máy bay.

Theo thông tin của Guardian, cũng theo yêu cầu của Cơ quan Tình báo tín hiệu Anh (GCHQ), NSA đã bắt đầu lọc dữ liệu từ World of Warcraft, cố gắng tìm kiếm các tài khoản và nhân vật cụ thể để sàng lọc những người theo chủ nghĩa cực đoan và Hồi giáo. Các game thủ chơi World of Warcraft là "các kĩ sư viễn thông, nhân viên tại đại sứ quán, các nhà khoa học, người trong quân đội và cơ quan tình báo khác" được "đặc biệt lưu ý" và theo dõi.

Đại diện Blizzard Entertainment ngay lập tức khẳng định họ "không biết bất kì điều gì về việc giám sát của NSA. Tuy nhiên nếu điều đó có tồn tại, nó chưa có sự đồng ý của bộ phận kĩ thuật hãng."

Cũng trong tài liệu mà Edward Snowden công bố, NSA còn nhắm vào các kho ứng dụng App Store của Apple và Google Play để "nằm vùng" vì sự phổ biến của game trên smartphone.

Theo GameK




Bình luận

  • TTCN (1)
MR T  12726

thế này còn chơi game gì nữa