Gần đến ngày 31/12/2013, thời điểm các nhà mạng (Vinaphone, Mobifone) thu hồi các SIM/kit chưa kích hoạt, giới buôn SIM thẻ điện thoại di động ở Hà Nội "đứng ngồi không yên" vì đã lỡ "ôm" hàng trăm SIM số đẹp.

Nhà mạng mạnh tay

Theo ông Nguyễn Xuân Trụ - Phó Cục trưởng Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, thị trường hiện có khoảng 10 triệu SIM không phát sinh cước, chủ yếu dùng cho các hoạt động mua đi bán lại. Việc này làm lãng phí kho số, nảy sinh tình trạng tin nhắn rác và gây phiền hà cho các cơ quan quản lí và doanh nghiệp viễn thông. Bộ TT&TT đã nhiều lần yêu cầu các nhà mạng chấn chỉnh và thu hồi số lượng SIM này để tái sử dụng, đồng thời ngăn chặn việc tiếp tay cho các đại lí SIM thẻ "găm" SIM làm giá và trục lợi.

Tuy nhiên, đến thời điểm này hai mạng Vinaphone và Mobifone mới chính thức thông báo sẽ thu hồi các SIM/kit trả trước phát hành trước ngày 1/8/2011 nhưng đến ngày 31/12/2013 chưa kích hoạt để tái sử dụng. Được biết, số lượng SIM Vinaphone và Mobifone chưa kích hoạt và SIM đã kích hoạt nhưng không phát sinh cước là khá lớn, chủ yếu nằm trong tay các đại lí SIM.

Báo cáo kiểm toán mới nhất về Tập đoàn VNPT cho thấy, doanh nghiệp đang có hơn 75,5 triệu thuê bao di động đang hoạt động hai chiều, trong đó 72,3 triệu là số trả trước nhưng chỉ có 46 triệu SIM phát sinh lưu lượng trong vòng một tháng. Số máy bị khóa một và hai chiều lên đến gần 5,5 triệu. Trong số 111 triệu đầu số VNPT đã phát hành, có gần 16,4 triệu chưa kích hoạt.

Để chấm dứt tình trạng lãng phí tài nguyên kho số, Viettel cũng đang lên kế hoạch "trảm" các SIM chưa kích hoạt, SIM không phát sinh cước. Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, đại diện Viettel cho biết, thời gian và cách thức thu hồi SIM của Viettel có khác đôi chút so với hai nhà mạng Vinaphone và Mobifone. Thông tin cụ thể sẽ được nhà mạng thông báo tới khách hàng, các đại lí, cửa hàng SIM thẻ trong thời gian tới.

Giới buôn SIM… xả hàng!

Trước việc các nhà mạng lớn mạnh tay thu hồi SIM "chết" sau ngày 31/12, nhiều người dự đoán thị trường SIM thẻ sẽ lại "dậy sóng". Cụ thể, các đại lí trước đây "găm" SIM "đẹp", SIM "Vip" sẽ phải hạ giá để xả lượng SIM tồn, các SIM thường cũng không còn "cửa sống". Anh N.V.Nam - chủ đại lí SIM trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội cho biết, hầu hết các SIM số "đẹp", SIM "Vip" giờ phải xuống giá bằng, ½ thậm chí chỉ bằng 1/3 so với trước đây. Nhiều SIM số thường phải bán giá thấp hơn giá nhập mà vẫn không có người hỏi mua.

Một "đồng nghiệp" của anh Nam cũng đang "sống dở, chết dở" với lô SIM trị giá hàng trăm triệu đồng. Thời điểm thị trường sôi động, nghề buôn SIM giúp các đại lí kiếm lời chênh lệch dễ dàng, có SIM số đẹp được mua đi bán lại với giá 100 triệu đồng. Nhiều SIM số được "hét" giá 20 - 30 triệu đồng/SIM mà vẫn rất nhiều người hỏi mua. Nhưng nay thị trường ảm đạm, SIM "đẹp", SIM "Vip" cũng khó bán, lại thêm việc nhà mạng siết hạn lưu hành khiến giới buôn SIM đứng ngồi không yên. "Nhiều chiêu thức rao bán SIM đã được vận dụng từ rao bán qua mạng, rao bán trên các trang mạng xã hội, gửi "bom" tin nhắn rác nhưng SIM vẫn… ế" - anh Nam ngậm ngùi.

Phương án cuối cùng là các chủ buôn SIM sẽ phải tự kích hoạt và "nuôi" các SIM chưa bán được để cầm cự kinh doanh dần nếu không muốn bị thu hồi toàn bộ SIM số đã "ôm". Tuy nhiên, phương án này khá tốn kém vì thông thường đại lí nào cũng có hàng trăm SIM số bao gồm cả SIM đẹp, SIM thường, chi phí để kích hoạt và "nuôi" SIM không hề nhỏ.

"Có lẽ tôi chỉ chọn giữ lại một số SIM đẹp và SIM ở mức trung bình khá để bán thu hồi vốn" - anh Xuân Hải - chủ đại lí SIM thẻ ở Khu đô thị Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội tính toán.

Có thể thấy, việc nhà mạng đưa ra thời hạn lưu hành SIM/kit đã giúp thị trường SIM thẻ về sát với giá trị thực, chấm dứt tình trạng "găm" SIM để làm giá, ăn chênh lệch trong khi nhà mạng thiệt đơn thiệt kép vì lượng thuê bao ảo gia tăng, khó quản lí, đi cùng với đó là rất nhiều hệ lụy về an ninh mạng và trật tự xã hội.

Theo Kinh tế & Đô thị




Bình luận

  • TTCN (0)