Microsoft có thể sẽ cung cấp miễn phí hệ điều hành Windows Phone và Windows RT từ năm 2015. Ảnh: Cnet.

Hãng phần mềm khổng lồ Microsoft được cho là đang cố gắng cạnh tranh với Android của Google bằng cách cung cấp miễn phí các nền tảng di động Windows Phone và Windows RT.

Theo The Verge, cả hai hệ điều hành này có thể sẽ được cung cấp miễn phí cho các nhà sản xuất thiết bị. Quyết định này tuy chưa chính thức đưa ra nhưng đang được Phó chủ tịch Terry Myerson của Microsoft cân nhắc nghiêm túc.

Trước giờ, một trong những thu nhập chính của Microsoft là từ tiền bản quyền các phiên bản hệ điều hành của hãng dành cho các hãng cung cấp máy tính, điện thoại và máy tính bảng. Riêng đối với trường hợp nền tảng Windows Phone, hầu hết doanh thu của ngành hàng này đều từ hãng điện thoại Nokia. Mới đây, thương vụ Microsoft mua lại hãng điện thoại Phần Lan này đã lần lượt được Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Châu Âu EU chính thức đồng ý, mở đường cho vụ sáp nhập hoàn tất vào đầu năm 2014.

Để bù lại cho khoản tiền bán bản quyền hệ điều hành, Microsoft có thể sẽ tìm kiếm doanh thu ở những mảng khác chẳng hạn như quảng cáo trong các ứng dụng Windows 8 cũng như trong các kết quả tìm kiếm từ hệ thống Bing của họ trong Windows 8. Hãng cũng tìm cách thuyết phục nhiều khách hàng đăng kí các dịch vụ ứng dụng khác như Skype, SkyDrive và Office.

Động thái này cũng là một phần trong chiến lược của Microsoft nhằm cạnh tranh với Google, vốn là hãng đang cung cấp miễn phí nền tảng Android cho các hãng sản xuất smartphone và tablet. Nếu thông tin trên là hoàn toàn đúng thì có lẽ Microsoft sẽ giới thiệu các hệ điều hành miễn phí vào năm 2015, cùng thời gian với một dự án mang tên Threshold mà Microsoft đã đưa ra nhằm thống nhất các nền tảng Xbox One, Windows và Windows Phone để có các nội dung và ứng dụng tốt hơn.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (0)