MobiFone đang có số người dùng 3G nhiều nhất so với các mạng di động và là mạng di động có tỉ lệ số lượng thuê bao “giàu có” nhất.

Theo nghiên cứu của Nielsen, MobiFone là mạng di động có tỉ lệ thuê bao “giàu có” nhất. Mạng di động này có số lượng thuê bao được xem là chiếm thế “thượng phong” về “độ giàu” và nhu cầu sử dụng dịch vụ data (dữ liệu) điện thoại di động.

Theo đó, Nielsen vừa thực hiện nghiên cứu thị trường đối với người dùng di động tại tại 9 tỉnh, thành của Việt Nam là Hà Nội, Nghệ An, TP HCM, Đà Nẵng, Huế, An Giang, Hải Phòng, Ninh Thuận và Long An với 2250 mẫu. Đối tượng nghiên cứu là nam nữ có độ tuổi từ 15- 54 hiện sử dụng điện thoại di động và là người ra quyết định chính khi mua chiếc điện thoại đang sử dụng.

Kết quả cho thấy, thuê bao MobiFone đang có số người dùng 3G nhiều nhất so với các mạng di động. Những người đang sử dụng điện thoại mạng này có tỉ lệ sử dụng các dịch vụ truyền tải 3G nhiều hơn so với khách hàng đang sử dụng VinaPhone hay Viettel. Con số tương ứng cho tỉ lệ trên là MobiFone 27%, VinaPhone 19% và Viettel 13%.

Trước đó vào ngày 12/10, các nhà mạng đã gửi tin nhắn thông báo việc tăng giá các gói cước 3G tới khách hàng, với nhiều mức tăng khác nhau cho các gói cước khác nhau.

Lí do tăng giá cước dịch vụ 3G được phía Viettel và MobiFone đưa ra là do “thực hiện theo quy định của nhà nước về giá dịch vụ viễn thông không được thấp hơn giá thành” và lần tăng cước 3G này nhằm đưa giá bán gần dần với giá thành.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Công ty MobiFone nói: “Nếu phải tăng giá cước bằng với giá thành sản xuất thì mức cước sẽ phải cao hơn 70.000 đồng”.

Đại diện nhà mạng Viettel cũng cho rằng việc tăng giá cước là dấu hiệu cho thấy thị trường đã trưởng thành, và người dùng sẽ được sử dụng các dịch vụ tốt hơn vì các nhà mạng có nguồn vốn để tái đầu tư công nghệ, hạ tầng.

Ông Nguyễn Đức Trung - Phó Cục Trưởng - Cục Viễn thông, cho biết đợt điều chỉnh cước 3G lần này áp dụng với 3 doanh nghiệp lớn chiếm 93% thị phần trên thị trường và đều kinh doanh có lãi mặc dù lợi nhuận năm 2013 dự kiến sẽ giảm so với năm 2012.

15% người dùng MobiFone thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng

Báo cáo của Nielsen còn cho biết, những người sử dụng nhà mạng MobiFone và VinaPhone cho chiếc điện thoại chính có tỉ lệ thu nhập cao hơn (tầng lớp A: từ 15 triệu đồng/tháng trở lên) so với các nhà mạng lớn khác: MobiFone: 15%; VinaPhone: 13%; Viettel: 7%.

Trong khi đó, những người được hỏi đang sử dụng Viettel có tỉ lệ thu nhập trung bình cao hơn (tầng lớp C là từ 4,5 triệu đồng - 7,49 triệu đồng/tháng) so với các nhà mạng khác.

Đáng chú ý, theo kết quả nghiên cứu của Nielsen, MobiFone lại cũng là nhà mạng chiếm tỉ lệ cao nhất về có số lượng thuê bao sử dụng smartphone.

Cụ thể, tỉ lệ người trả lời đang sử dụng smartphone xài mạng MobiFone cao nhất là 55%, cao hơn so với tỉ lệ của khách hàng hiện tại của VinaPhone là 40%, Viettel là 35%.

Một chuyên gia viễn thông cho rằng việc MobiFone chiếm ưu thế với các khách hàng có thu nhập cao không khó hiểu, do là doanh nghiệp viễn thông di động đầu tiên ở Việt Nam.

"Khi đó, đa phần người kinh doanh mới dùng di động. Họ là nhóm khách hàng có tiền, cần điện thoại riêng cho công việc", ông nói.

Ông cũng cho biết thêm, đa phần doanh nhân dùng số MobiFone, VinaPhone đều là thuê bao "không đẹp" do khái niệm chơi sim mới xuất hiện vài năm gần đây. Thậm chí, rất nhiều số thuộc dạng xấu, khó nhớ. Còn Viettel, lâu nay vẫn tập trung cho thị trường bình dân, vốn chiếm đa phần người dùng viễn thông Việt Nam. Khách hàng đông nhưng mức thu nhập nhìn chung không cao. Ngoài ra, "Viettel xuất hiện sau MobiFone, VinaPhone nên có thể bỏ lỡ lượng khách doanh nhân" cũng là nguyên nhân nhà mạng này có tỉ lệ "người giàu" thấp hơn.

Theo Đất Việt




Bình luận

  • TTCN (0)