Bức minh hoạ với gần 90 điểm nhấn nổi bật của năm 2013. Ảnh Mario Zucca

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là năm 2013 sẽ kết thúc với những chuyển biến mạnh mẽ trong cục diện thế giới cũng như đời sống công nghệ.

Để có thể đem lại cái nhìn tổng quát nhất về năm 2013, nhà vẽ tranh minh họa nổi tiếng Mario Zucca đã đem đến một bức họa tổng hợp nhất về những sự kiện đã diễn ra trong năm 2013 này.

Năm 2013 là một năm nổi lên với nhiều sự kiện từ việc Edward Snowden làm rò rỉ hàng loạt các hồ sơ tuyệt mật của cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tới việc các hãng công nghệ đua nhau ra mắt các dòng sản phẩm mới mà đơn cử có thể thấy sự xuất hiện rõ nhất của Apple với màn công bố chiếc iPhone 5s cùng HĐH iOS 7 đình đám trong năm qua.

Tiếp theo đó là sự góp mặt của các tên tuổi khác như Samsung với chiếc Galaxy S4 hồi tháng 4, sự kiện ra mắt máy chơi game PS4 của Sony hay một loại máy chơi game khác của Microsoft là XBox One. Năm nay cũng chứng kiến nhiều vụ sáp nhập lớn mà có thể thấy là Yahoo mua lại dịch vụ blog Tumblr, MXH Twitter chính thức bước chân lên sàn chứng khoán, ứng dụng Instagram đã có thêm tính năng chia sẻ video và lần đầu tiên cho phép bán quảng cáo trên ứng dụng.

Ngoài ra, năm 2013 cũng là năm mà nhiều ứng dụng giải trí và sản phẩm game được ra mắt và lên ngôi như một hiện tượng lớn. Ví dụ điển hình nhất là series trò chơi Grand Theft Auto đình đám của nhà phát hành Rockstar Games đã chính thức ra mắt phiên bản thứ 5 và thu về khoản lợi nhuận khổng lồ lên tới 1 tỉ USD chỉ sau ba ngày phát hành, còn với những ai là fan của dòng game Candy Crush chắc chắn sẽ không thể nào phủ nhận được sức lôi cuốn của tựa game nổi tiếng và phổ biến nhất năm 2013.

Bên cạnh những thắng lợi lớn của năm 2013, năm nay một số hãng công nghệ cũng chứng kiến đà suy giảm nhanh chóng mà có thể thấy rõ nhất là HTC khi lợi nhuận của hãng liên tục sụt giảm qua nhiều quý.

Về con người, sự ra đi của rất nhiều nhân vật quan trọng trong làng giải trí, chính trị và công nghệ đã để lại nỗi tiếc thương vô hạn cho thế giới, trong đó sự qua đời của vị lãnh tụ thiên tài nhân dân Nam Phi là Nelson Mandela sau một thời gian chống chịu với căn bênh ung thư quái ác là sự việc đáng chú ý nhất và tên ông cũng đã là nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2013 này.

Cuối cùng điểm nhấn quan trọng nhất trong làng khoa học & công nghệ năm 2013 này là sự kiện Trung Quốc phóng thành công tàu đổ bộ Mặt Trăng có tên Hằng Nga 3, mở ra một thời kì phát triển mới dành cho ngành khoa học vũ trụ trong tương lai.

Theo Wired



Bình luận

  • TTCN (0)