Samsung là hãng tung ra nhiều mẫu smartphone nhất trong năm qua, trong khi Nokia xứng đáng với danh hiệu nhà sản xuất ấn tượng nhất.

Thị trường di động năm qua chứng kiến cuộc chạy đua trên cả nhóm smartphone cao cấp lẫn trung cấp. Nếu như Apple, Samsung cạnh tranh khốc liệt trên phân khúc cao, thì hàng loạt các tên tuổi như Nokia, Samsung, LG, thương hiệu Việt đổ nhiều model cho nhóm dưới.

Các thống kê trong năm cho thấy, Nokia vẫn giữ vững vị trí số một tại Việt Nam nhờ bán được một lượng máy giá rẻ lớn. Trong khi đó, phân khúc smartphone chính hãng tiếp tục chứng kiến sự ổn định của Samsung, dù bị các tên tuổi khác cạnh tranh.

Dưới đây là những điểm ấn tượng nhất của thị trường di động Việt trong năm qua theo bình chọn của Zing.vn.

Smartphone gây ồn ào nhất: iPhone 5s

Như thường lệ, iPhone vẫn là cái tên thu hút sự quan tâm lớn nhất tại Việt Nam. Ngay sau khi về nước, đã có người sẵn sàng trả 52 triệu đồng để sở hữu chiếc iPhone 5s màu vàng champagne đầu tiên. Đến khi hàng chính hãng bán ra đợt đầu tiên, sản phẩm này cũng nhanh chóng được dọn sạch, đặc biệt là bản màu vàng. Hiện tại, thị trường iPhone đã trầm lắng hơn nhưng doanh số của sản phẩm này vẫn cao hơn bất cứ mẫu điện thoại cao cấp nào khác có mặt trên thị trường.

Smartphone giá rẻ thành công nhất: Nokia Lumia 520

Ra mắt thị trường vào tháng 5, Lumia 520 đã góp phần định hình lại thị trường smartphone giá rẻ tại Việt Nam. Nhiều tháng liền đứng đầu các bảng xếp hạng, Lumia 520 đã góp phần mạnh mẽ vào việc phổ cập smartphone tại Việt Nam. Hiện tại, nó vẫn được xem là model sáng giá nhất ở phân khúc smartphone 3 triệu đồng.

Smartphone lớn nhất: Sony Xperia Z Ultra

Không tính đến các mẫu máy tính bảng có khả năng gọi điện, Xperia Z Ultra chính là chiếc smartphone có màn hình lớn nhất trên thị trường. Với kích thước màn hình 6,44 inch, việc sử dụng sản phẩm này bằng một tay là bất khả thi. Đây là model đáng chú ý của Sony gia nhập trào lưu phablet nổi lên trong năm nay.

Smartphone Việt Nam ấn tượng nhất: Q-Smart Dream SI

So với các mẫu smartphone thương hiệu Việt Nam trước đây thì Q-Smart Dream SI được xem là bước cải tiến vượt bậc. Máy có thiết kế đẹp, khiến người ta liên tưởng đến iPhone hoặc các mẫu Xperia của Sony, cấu hình mạnh mẽ với màn hình 5 inch Full HD, camera 13 Mpx. Rõ ràng, các nhà sản xuất Việt Nam đang thể hiện quyết tâm lớn trong việc chạy đua với các đối thủ từ nước ngoài trong việc đánh chiếm thị phần.

Điện thoại chụp hình đẹp nhất: Nokia Lumia 1020

Với camera 41 “chấm” dùng cảm biến PureView, Lumia 1020 đang ở một đẳng cấp chụp hình khác so với tất cả các đối thủ còn lại. Sau Lumia 1020, người ta đang kì vọng vào những sản phẩm có thể thay thế hoàn toàn những chiếc máy ảnh chuyên nghiệp chứ không dừng lại ở dạng chụp chơi như hiện tại.

Điện thoại phổ thông ăn khách nhất: Nokia 105

Nokia hiện đang độc bá trên thị trường điện thoại phổ thông, trong đó 105 vẫn là mẫu điện thoại được ưa chuộng nhất. Thiết kế đơn giản, giá bán rẻ, nghe gọi tốt và pin thời lượng ấn tượng (35 ngày ở chế độ chờ), Nokia 105 hiện đang là mẫu điện thoại bán chạy nhất tại rất nhiều đại lí.

Nhà sản xuất ấn tượng nhất: Nokia

Dù đang gặp khó khăn và vấp phải sự hồ nghi lớn, nhưng đây là năm Nokia chứng tỏ được mình về sự vươn lên. Với những sản phẩm như Lumia 520, Lumia 1020 hay 1520, không nhà sản xuất nào xứng đáng hơn Nokia cho danh hiệu nhà sản xuất ấn tượng nhất. Sự thành công bước đầu của dòng sản phẩm Lumia chính là câu trả lời hùng hồn nhất của hãng điện thoại Phần Lan, đáp lại những chỉ trích cho rằng họ sẽ sớm diệt vong khi tin tưởng và Windows Phone. Theo một báo cáo không chính thức, dòng Lumia của Nokia hiện đã chiếm đến 20% thị phần smartphone tại Việt Nam. Con số này chủ yếu được gây dựng trong năm 2013.

Hãng ra mắt nhiều mẫu smartphone nhất: Samsung

Như thường lệ, Samsung vẫn đều đặn “rải bom” bằng hàng loạt các dòng smartphone ra mắt tại thị trường Việt Nam trong năm qua. Ở tất cả các phân khúc, hãng này đều có một vài sản phẩm đáng chú ý. Ở nhóm cao cấp, Samsung có Galaxy Note 3, Galaxy S4 cùng loạt sản phẩm ăn theo S4 bao gồm S4 Zoom, S4 mini. Bộ sưu tập các mẫu phablet của Samsung cũng rất phong phú, bao gồm Galaxy Mega (2 bản 6.3 và 5.8), Galaxy Grand Dual (5 inch) hay mẫu Galaxy Win kích thước 4,7 inch. Ở phân khúc tầm trung bình thấp, họ cũng bán ra các mẫu Trend, Trend Plus, Galaxy Ace 3. Với thương hiệu đã được khẳng định cùng số lượng áp đảo, việc Samsung thống trị thị trường smartphone Việt Nam là điều không phải bàn cãi.

Hãng điện thoại có chính sách giá ấn tượng nhất: HTC

Từ đầu năm, HTC đã 3 lần bất ngờ giảm giá một nửa các sản phẩm của mình và có vẻ như, họ đã rất thành công với chiến lược đó. HTC Rhyme, One X hay mới đây nhất là chiếc 8S chạy Windows Phone, tất cả đều có doanh số tốt sau khi được bán lại với giá chỉ còn một nửa so với giá niêm yết ban đầu. Có người nói, đây là “chiêu” nhằm gây dựng thương hiệu của HTC, lại có một số khác cho rằng, đây chẳng qua là hàng tồn tại các thị trường lớn đem bán lại ở những thị trường nhỏ hơn với giá rẻ. Dù sao đi nữa, đây vẫn được xem là một chiến lược khôn ngoan của hãng điện thoại Đài Loan.

Nhà sản xuất nội ấn tượng nhất: Mobiistar

So với các hãng điện thoại Việt khác, Mobiistar tỏ ra bài bản và có sự đầu tư nghiêm túc hơn về sản phẩm. Đây là nhà sản xuất Việt Nam ra mắt nhiều model nhất trong năm qua, sản phẩm cũng trải đều trên 2 phân khúc giá rẻ và tầm trung. Ngoài ra, hãng cũng vừa bắt tay với Facebook cho phép người dùng sử dụng 3G miễn phí trong 6 tháng khi mua sản phẩm của hãng.

Theo Zing




Bình luận

  • TTCN (0)