Trong khi RIAV gửi công văn kêu cứu vì FPT Online, 24H hay NCT vẫn vi phạm bản quyền kho nhạc của mình, đại diện của NCT và 24H lại cân nhắc việc kiện đơn vị này vì làm ảnh hưởng đến uy tín và việc kinh doanh của mình.

Cụ thể, chiều ngày 18/12, Hiệp hội ghi âm Việt Nam (RIAV) tiếp tục gửi đến cơ quan chức năng và các cơ quan truyền thông công văn số 59/CV-RIAV/2013, được ban hành vào ngày 13/12 để kêu cứu. Nội dung công văn đã được ICTnews đăng tải tại đây.

Trong công văn này RIAV cho biết, sau công văn số 56/CV-RIAV/2013 ngày 21/11 vừa qua, các công ty như FPT Online (có website http://nhacso.net ), công ty Cổ phần Quảng cáo trực tuyến 24H (có website http://nhacvui.vn) và Công ty cổ phần NCT (có website ttp://nhaccuatui.com), đã có công văn phản hồi công nhận đang vi phạm bản quyền và cam kết gỡ bỏ các bản ghi âm của RIAV. Tuy nhiên, qua kiểm tra, đến nay RIAV cho biết, phía NCT mới chỉ gỡ 266/2178 bài vi phạm, phía FPT Online gỡ 2044/2066 bài vi phạm và 24H mới chỉ gỡ 10/1252 bài vi phạm, đồng thời gửi danh sách các bài hát do các website vi phạm và danh sách bổ sung vi phạm kèm theo công văn. Chính vì thế họ phải gửi công văn kêu cứu như trên.

Trước công văn của RIAV, đại diện của FPT Online đã có phản hồi và đã được ICTnews đăng tải. Ngay sau đó, đại diện 24H cùng NCT cũng đã có trao đổi thẳng thắn về vấn đề này và cả 2 doanh nghiệp cho biết, họ cân nhắc đến khả năng khiếu kiện RIAV.

Cụ thể, ông Trịnh Hoàng Tuấn, Trưởng dự án Nhac.vui.vn, đại diện cho 24H cho biết, ông hoàn toàn bất ngờ trước công văn lần này của RIAV, bởi vì danh sách bài hát RIAV bảo vi phạm đã được công ty gỡ hết xuống từ website của mình. Ông không hiểu vì sao RIAV phát hành một công văn thiếu trung thực như vậy và không hiểu phía đơn vị này đã kiểm tra kĩ trên website Nhac.vui.vn hay chưa, khi đưa ra công văn kết luận như trên. Đồng thời ông Tuấn cho biết thêm, họ sẽ gửi công văn đến các cơ quan truyền thông để thông báo việc này và sẽ làm việc với luật sư để cân nhắc tới khả năng khiếu kiện lại RIAV, nhằm bảo vệ danh tiếng của mình.

Còn ông Nhan Thế Luân, Tổng giám đốc của NCT cũng cho biết, mặc dù chưa nhận được công văn chính thức, nhưng phía NCT tỏ ra rất bức xúc trước tin có công văn của RIAVtiếp tục “tố” doanh nghiệp này vi phạm bản quyền. Theo ông, phía NCT đã gỡ hết các bài hát mà RIAV (từ mấy tháng trước khi NCT không đạt thỏa thuận với công cty VNG, chứ không phải sau khi công văn RIAV đưa ra) tố vi phạm bản quyền và không hiểu đơn vị này đã kiểm tra kĩ càng trên website nhaccuatui.com hay chưa, mà gửi công văn như trên.

Ông Luân cũng khẳng định, công văn NCT trả lời RIAV không hề công nhận vi phạm bản quyền như RIAV nói và ông cho rằng RIAV cố tình lôi kéo các cơ quan báo chí vào để gây sức ép, buộc các bên phải mua nhạc của mình với giá cao, thay vì chỉ cần thông báo các link bài hát cho các doanh nghiệp để xử lí (việc này vẫn làm thường xuyên với các đối tác trong nước và cả các cty nước ngoài). Đồng thời ông Luân cho biết thêm, sẽ cho bộ phận pháp lí và luật sư làm việc lại và gửi công văn phản hồi cho RIAV, và sẽ cân nhắc đem sự việc này kiện ra tòa vì sự vu khống của RIAV gây ảnh hưởng đến uy tín và việc kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhìn chung, câu chuyện bản quyền nhạc số giữa các doanh nghiệp ở Việt Nam và RIAV đến thời điểm hiện nay vẫn rất lùm xùm và ICTnews sẽ tiếp tục cập nhật vấn đề này đến bạn đọc trong thời gian tới.

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (0)