CEO Mark Hurd của HP trong buội họp báo tại San Francisco.

HP đang lên kế hoạch đàm phán mua lại công ty chuyên outsourcing công nghệ Electronic Data Systems Corp (EDS) với giá khoảng 12-13 tỷ USD để thách thức ngôi vị thống lĩnh của IBM trên thị trường dịch vụ công nghệ.

Đây sẽ là vụ sáp nhập lớn nhất của HP kể từ khi mua lại Compaq với giá 19 tỷ USD năm 2002. Cổ phiếu của EDS đã tăng gần 28%, nâng tổng giá trị của nó lên khoảng 12 tỷ USD. Trong khi đó, cổ phiếu của HP giảm 5% vì các nhà đầu tư e ngại về triển vọng của EDS vốn đang phát triển chậm chạp. 

Theo một nguồn tin thân cận với kế hoạch này, cả hai bên sẽ công bố kết quả của các cuộc đàm phán vào cuối ngày mai, 14/5. 

Thương vụ này sẽ giúp HP mạnh mẽ hơn nữa, đuổi kịp đối thủ IBM trên thị trường dịch vụ công nghệ. 

“HP đang cố gắng để bỏ xa HP trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là dịch vụ công nghệ và outscouring”, Dana Stiffler, GĐ công ty nghiên cứu thị trường AMR Research, nhận xét. Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, lợi nhuận của cả hai bên sẽ chỉ dưới 10 tỷ USD - vẫn thua xa IBM. 

Thị trường kinh doanh dịch vụ công nghệ năm ngoái đạt doanh thu 748 tỷ USD, tăng 10,5% so với 2006, IBM dẫn đầu thị trường với 54 tỷ USD doanh thu, trong khi đó công ty EDS đứng thứ hai với 22 tỷ USD. Năm ngoái, IBM đã phát triển nhanh hơn EDS với doanh thu tăng 12,2% so với năm 2006, còn EDS tăng trưởng 3,4%. 

Tập đoàn sản xuất máy tính lớn nhất thế giới xếp thứ 5 trên thị trường dịch vụ công nghệ, thu được 17 tỷ USD. Đứng thứ ba và thứ 4 trên thị trường này là Accenture và Fujitsu.

Theo Dân trí/PCWorld



Bình luận

  • TTCN (0)