Hãng tìm kiếm Internet bị Tây Ban Nha phạt tổng cộng 900.000 EUR (hơn 25 tỉ đồng) do thu thập trái phép thông tin cá nhân người dùng.

Dù khoản phạt 900.000 EUR có vẻ khá khiêm tốn với quy mô của Google, động thái của Tây Ban Nha phản ánh mối lo ngại ngày càng lớn trên toàn châu Âu về lượng dữ liệu cá nhân đang được công ty nước ngoài nắm giữ. Với các dịch vụ của Google, dữ liệu được lưu trữ từ xa qua Internet khiến mỗi cá nhân ít có khả năng kiểm soát thông tin.

Tháng trước, cơ quan bảo vệ dữ liệu Hà Lan cũng tuyên bố Google vi phạm luật dữ liệu quốc gia trong khi Pháp chuẩn bị ra án phạt công ty Mỹ. Các cuộc điều tra tương tự đang diễn ra tại ít nhất 3 nước châu Âu khác.

Google bắt đầu bị điều tra kể từ tháng 3 năm 2012, sau khi hãng áp dụng điều khoản dịch vụ mới cho người dùng dịch vụ đám mây, bao gồm cả YouTube, Gmail, tìm kiếm Google. Quyết định đó dẫn đến cuộc điều tra quyền riêng tư tại 6 quốc gia châu Âu, trong đó có Tây Ban Nha.

Theo Cơ quản Bảo vệ Dữ liệu Tây Ban Nha, Google đã thu thập dữ liệu cá nhân thông qua gần 100 dịch vụ, sản phẩm cung cấp tại đây mà không cung cấp thông tin chính xác về lí do cũng như mục đích và không được sự cho phép của người dùng.

Google còn vi phạm luật do lưu giữ thông tin lâu hơn quy định. Trong vài trường hợp, công ty còn cản trở người dùng trong việc xóa, truy cập hay chỉnh sửa dữ liệu.

Hồi tháng 11, Google chấp nhận nộp phạt 17 triệu USD do bí mật theo dõi người dùng qua trình duyệt web trên smartphone.

Theo ICTnews/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)