Samsung LA40A450C1 là thế hệ kế tiếp của dòng Bordeaux Plus.

Thị trường TV mỏng LCD và Plasma đã có một năm 2007 thực sự cất cánh với doanh số bán hàng gấp 5 lần năm trước. Tuy nhiên, các tháng vừa qua thị trường này không giữ được “phong độ” như dịp giáp Tết Mậu tý vì thị trường bão hòa và sự cạnh tranh công nghệ.

 

Vài năm gần đây, dòng TV hạng sang mảnh mai được người tiêu dùng thu nhập cao lựa chọn đổi đời chiếc TV cồng kềnh. Thị trường này đã lập kỷ lục về tiêu thụ trong tháng 1-2008 vừa qua với mức tiêu thụ bằng cả năm 2006 và hiện tượng khan hàng, cháy hàng liên tục xảy ra với nhiều mẫu TV 32 inch - kích cỡ bán chạy nhất của loại hình TV này.

Tuy nhiên, cơn bão giá của các mặt hàng tiêu dùng, giá dầu và lương thực tràn qua đã làm thay đổi cuộc sống của người dân nhiều tháng qua. Chuyện cơm áo gạo tiền bỗng trở thành nỗi lo của nhiều gia đình. Cái “ăn” đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chuyện “chơi” mà các mặt hàng điện tử nói chung và TV nói riêng cũng phần nào chịu liên lụy, mặc dù không bị cuốn vào cơn lốc tăng giá đó. Thậm chí giá loại hình TV này còn giảm đi vài % nữa so với Tết vừa qua. Chỉ cần 8,5-12 triệu đồng người dùng có thể sắm được một chiếc TV LCD 32 inch xinh xắn.

Khuyến mãi cũng không hấp dẫn

Trước thềm Euro 2008 và trong dịp lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, nhiều trung tâm điện máy cả nước, đặc biệt là ở Hà Nội và TP HCM vẫn kiên trì tạo ra những chương trình khuyến mại giảm giá hấp dẫn. Chẳng hạn, dịp Lễ vừa qua hệ thống siêu thị HC tung chiêu 2 loại giá ưu đãi 1 khiến giá TV LCD giảm tới 6-10% so với mặt bằng chung của thị trường; Công ty Điện tử Hải tàu, nơi chuyên kinh doanh TV mỏng LCD và Plasma cũng chào mức giá thấp hơn 5-7% so với bên ngoài. Tuy nhiên, thị trường này vẫn không lập lại được kỳ tích và mức tiêu thụ của người tiêu dùng chỉ bằng một nửa tháng Tết.

Một nguyên nhân không nhỏ khác khiến thị trường TV mỏng chững lại là bởi sức hút của TV CRT vẫn còn khá mạnh trong khi thị trường TV các loại nhìn chung đã có dấu hiệu bão hòa. Hầu hết các gia đình hiện nay đều có ít nhất một máy thu hình, có nhà còn sở hữu tới 3-4 máy. Do giá cả vẫn còn cao hơn TV CRT từ 1,5 đến 2,5 lần (xét ở tầm 29-32 inch), TV LCD và Plasma vẫn bị coi là hàng cao cấp. Trong khi đó, TV CRT vẫn có những ưu điểm nổi trội như cho hình ảnh tốt, giá cả hợp túi tiền nên nhiều người không quá chuộng hình thức và eo hẹp ngân sách cảm thấy không cần thiết phải chuyển sang TV mỏng.

CRT đã rẻ nay còn rẻ hơn

Mặt khác, trước sức ép giảm giá từ các công nghệ TV thời trang mới, các hãng sản xuất TV bóng đèn hình gần đây cũng xuống nước, chấp nhận hệ số lãi “còm” và đưa ra các mức giá bán rẻ chưa từng thấy, tạo thêm một nguyên nhân nữa đẩy TV mỏng vào thế khó. Chỉ cần 1,6 triệu đồng người dùng đã có thể sở hữu một chiếc TV CRT 21 inch có thời gian bảo hành 2 năm từ các hãng trong nước. Còn với 3,5 triệu đồng bạn có thể “rinh” về nhà hẳn một chiếc CRT 29 inch.

Ngoài ra, hiện nay loại hình TV này còn có một nhánh TV cải tiến từ các hãng như Samsung (dòng TV SlimFit), LG (với dòng SuperSlim) và Philips, khiến TV CRT mỏng đi 15-30%, làm kiểu dáng thời trang hơn hẳn mà giá bán chỉ nhỉnh hơn vài trăm ngàn đồng.

Cải tiến để kích cầu 

Ảnh
TV LCD thời trang LG60.

Mặc dù việc kinh doanh có chững lại, loại hình TV này vẫn được ghi nhận là cho mức lãi cao hơn và đầy tiềm năng vì là lựa chọn số một của đối tượng khách hàng như các khách sạn, nhà hàng và các gia đình sung túc. Để hút khách, bên cạnh các chương trình khuyến mãi và giá cả hấp dẫn, các hãng TV mỏng không ngừng cải tiến mẫu mã và chất lượng.

Hàng loạt các mẫu TV mỏng có thiết kế điệu đà bắt mắt được các hãng liên tiếp tung ra như dòng TV LB9 và Scarlet LG60 của LG hay Serie 5 và 6 của Samsung. Tỷ lệ các TV LCD có độ phân giải cao nhất Full HD (1.920x1.080 pixel) ngày một nhiều.

Mỗi chiếc TV này được trang bị tới ba cổng HDMI 1.3 mới nhất để tiếp nhận tín hiệu cực sắc nét từ các nguồn hình chất lượng cao. Độ tương phản được nâng lên 30.000-50.000:1, gấp hai đến ba lần so với thế hệ TV cùng công nghệ ra đời năm ngoái. Mặt khác tốc độ refresh (làm tươi) gần như được tiêu chuẩn hóa ở 100 Hz nhanh gấp đôi thông thường và thời gian đáp ứng của màn hình chỉ vài miligiây (4 ms) khiến cho việc hiển thị hình ảnh trong nét, rõ ràng hiếm thấy đặc biệt là những pha hành động.

Mới đây, Samsung còn trình diện loạt TV Plasma Serie 4 có độ tương phản kỷ lục 1.000.000:1 và bán rộng rãi trên thị trường từ đầu tháng 5 này. Hiện nay, Samsung, Sony và LG đang dẫn dầu thị trường TV mỏng, nắm giữ tổng cộng ba phần tư thị phần. Đây cũng là danh sách “top 3” của thị trường TV bóng đèn hình truyền thống với thứ tự nhà quán quân không đổi trong khi LG chiếm chỗ cho Sony giành vị trí á quân nhờ loạt thế hệ cải tiến Super và UltraSlim.

Theo Tuổi Trẻ 



Bình luận

  • TTCN (0)