Một thiết bị vi mạch sẽ được cấy vào bia mộ. Nếu các bia mộ bị đục phá bất hợp pháp, vi mạch sẽ kích hoạt một loạt báo động và gửi tin nhắn SMS đến máy ĐTDĐ của các thành viên gia đình người thân của ngôi mộ và các công ty an ninh”.

Do nạn trộm cắp bia mộ diễn ra quá tràn làn tại các nghĩa trang ở Johannesburg (Nam Phi), một công ty cho biết họ đã nghiên cứu và phát triển giải pháp công nghệ cao để ngăn chặn tình trạng này. Đó là cung cấp các vi mạch (microchip) cho những người thân. Những vi mạch này có thể được chèn vào trong bia mộ, và chúng sẽ phát ra âm thanh cảnh báo, đồng thời gửi tin nhắn đến ĐTDĐ của người thân nếu chúng bị quấy nhiễu, phá phách.

Chính quyền thành phố Johannesburg cũng đã cho phép gắn vi mạch vào các bia mộ để giúp các gia đình định vị được nơi an nghỉ cuối cùng của người thân yêu trong những khu nghĩa trang rộng lớn và nhiều cây cỏ. Giờ đây, với việc bọn trộm cắp thường xuyên thực hiện hành vi lấy trộm bia mộ vào ban đêm, và những tảng đá cẩm thạch hoặc đá granite dùng để xây bia mộ thường xuyên bị lấy cắp và rơi vào tay những người thợ xấu tính, cơ quan chức năng đang áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng này.

Theo Alan Buff, người quản lí các lò thiêu và Công viên Nghĩa trang Thành phố Johannesburg, loại vi mạch mới gắn trong bia mộ do một công ty địa phương phát triển sẽ được đưa vào sử dụng vào đầu năm tới, như một phần của các sáng kiến “thông minh” của thành phố.

Mỗi tháng có gần 20 tấm bia mộ bằng đá cẩm thạch tại 36 khu nghĩa trang công cộng của thành phố bị lấy cắp, mặc dù nghĩa trang luôn có bộ phận an ninh nghiêm ngặt, thậm chí cả cảm biến bao quanh nghĩa trang. Hiện nay, Buff nói thành phố đã cho phép triển hai dự án thí điểm tại hai khu nghĩa trang Avalon và Westpark, và sẽ ứng dụng công nghệ để phát hiện liệu có kẻ gian và cạy phá và lấy cắp bia mộ hoặc các đồ vật giá trị.

“Đây là việc làm mang lại sự an tâm cho các gia đình”, Buff nói. “Bia mộ không chỉ là tài sản của các gia đình, nó không chỉ mang ý nghĩa về giá trị vật chất mà còn mang giá trị tâm linh, tinh thần của mọi người dân trong thành phố. Bằng cách gắn vi mạch, hi vọng nạn trộm cắp bia mộ sẽ được xử lí triệt để”.

Mark Pringle, giám đốc của công ty địa phương Chaldean Trading 9 Ltd phát triển vi mạch cho biết hệ thống vi mạch này được gọi là Memorial Alert.

“Chúng tôi đặt một thiết bị vi mạch vào bia mộ. Mọi người không thể nhìn hay sờ đến được vi mạch này. Nếu các bia mộ bị đục phá bất hợp pháp, vi mạch sẽ kích hoạt một loạt báo động”, ông nói. “Đó là những cảnh báo đầu tiên đối với bọn trộm. Khi âm thanh báo động tắt, một tin nhắn sẽ được gửi đến máy ĐTDĐ của các thành viên gia đình người thân của ngôi mộ và các công ty an ninh”.

Công nghệ này có tùy chọn đặt thêm thiết bị theo dõi bên trong, nhưng Pringle cho biết trong đợt lắp đặt đầu tiên, họ sẽ không đưa thiết bị theo dõi vào vì nó làm giảm thời lượng pin và giá cả sẽ trở nên quá đắt đỏ với các gia đình. Nếu các tấm đá bia mộ nặng bị di chuyển sẽ kích hoạt chuông báo động và quan trọng hơn là thiết bị sẽ gửi tin nhắn để thông báo cho gia đình, cơ quan an ninh biết. Pringle nói điều đó là đủ để khiến bọn trộm không dám thực hiện hành vi xấu.

Hệ thống Memorial Alert đã được Nam Phi cấp bản quyền và sẽ chính thức đưa vào sử dụng trong tháng 1/2014. Ngoài ra, Pringle nói hệ thống này cũng đã đăng kí bản quyền ở nước Anh, như vậy ông hi vọng công nghệ sẽ mở rộng ra ngoài Nam Phi, bởi nạn trộm cắp bia mộ là một vấn đề của toàn cầu.

Hiện nay giá của vi mạch và các chi phí liên quan đến hệ thống này chưa được tiết lộ.

Theo ICTnews/Dailymail




Bình luận

  • TTCN (0)