Chiếc áo khoác "tố" NSA nghe lén của người dùng di động. Ảnh: Internet.

Cựu đồng nghiệp tại Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) tiết lộ Edward Snowden luôn gây ấn tượng với cấp trên bằng năng lực xuất chúng.

Trong chương trình “60 Minutes” phát sóng hôm 15/12, quan chức NSA phác họa Snowden – người tiết lộ hàng ngàn tài liệu tuyệt mật về chương trình giám sát công dân của chính phủ Mỹ cho báo chí – là nhân vật nguy hiểm, người đã lừa đảo trong kỳ thi đầu vào NSA hay máy tính của anh buộc phải bị phá hủy do lo ngại cấy mã độc.

Tuy nhiên, tiết lộ của đồng nghiệp Snowden với tạp chí Forbes lại mang tới bức chân dung ngược lại. Nhân vật giấu tên này xem Snowden là một người vừa thông minh vừa đáng tin cậy. “Cậu bé đó là thiên tài của thiên tài. NSA đầy những người tài giỏi nhưng bất kỳ ai ngồi trong một cuộc họp với Edward sẽ nói rằng cậu ấy ở đẳng cấp riêng... Tôi chưa từng chứng kiến điều gì như vậy”, Forbes dẫn lời nguồn tin.

Những bình luận của đồng nghiệp được chính luật sư của Edward xác nhận. Snowden luôn gây ấn tượng với cấp trên do thường xuyên báo cáo các lỗ hổng bảo mật và phát triển hệ thống sao lưu dữ liệu được dùng trong NSA. Có thông tin Snowden thậm chí còn được đề nghị một vị trí trong Tailored Access Operations của NSA, một nhóm tuyệt mật với toàn hacker xuất sắc, song anh từ chối. Forbes cho biết kỹ năng của Snowden đủ để truy cập gần như mọi dữ liệu NSA nếu thích.

Mùa xuân năm nay, tài liệu rò rỉ mới đưa ra ánh sáng song Snowden đã âm thầm bày tỏ sự lo ngại trước đó khá lâu. Theo Forbes, chiếc áo khoác Edward từng mặc đi làm có in biểu tượng “nhái” NSA với hình ảnh đại bàng và chiếc khiên được thay thế bằng con chim đeo tai nghe và hộp dữ liệu AT&T, ngụ ý về chương trình nghe lén của NSA.

Dù đồng nghiệp nghĩ gì về Snowden, NSA vẫn công khai chỉ trích hành động của anh sau khi anh được xác nhận là nguồn tin rò rỉ. Trong cuộc phỏng vấn tối 15/12, quan chức NSA đánh giá hành vi của Edward “khác người” và còn lưu ý Snowden đã bỏ học trung học.

Tuy nhiên, đồng nghiệp giấu tên tiết lộ Snowden được quyền xem dữ liệu đơn giản vì anh hoàn thành công việc mà người khác không thể.

Theo ICTNews/The Verge/Forbes



Bình luận

  • TTCN (0)