Xe buýt chở nhân viên Google bị ném vỡ cửa sổ.

Do chi phí nhà ở tăng cao, nhiều người không còn chỗ ở, những người biểu tình tại San Francisco và Oakland (Mỹ) lại một lần nữa chặn các xe buýt đưa đón nhân viên của thung lũng Silicon. Theo cảnh sát và báo chí địa phương, một xe buýt của Google bị xì lốp và ném đá vỡ cửa kính trong khi đang đón nhân viên tại ga xe lửa Tây Oakland. Một xe khác bị chặn không cho đi tại ga Bay Area.

Tại khu vực Mission bang San Francisco, tâm chấn cuộc khủng hoảng nhà ở, nhóm người biểu tình vây quanh xe buýt đầy nhân viên Apple hôm thứ Sáu (20/12) lúc 9 giờ sáng (giờ địa phương) và chặn xe khoảng 30 phút. Họ gương cao những biểu ngữ viết “Chấm dứt đuổi khỏi nơi ở, San Francsico” hay “Xuống xe đi”. Blog Mission Local ước tính có tới 100 người biểu tình, song tờ SF Examiner lại đếm được khoảng 40 - 50 người.

Craig Frost, một nhân viên Google, đã đăng tấm ảnh về tai nạn này lên Twitter, cho thấy một cửa sổ bị vỡ và đám đông đứng trước đầu xe buýt với tấm biển ghi chữ “Biến đi Google”. Ngoài ra, còn có ảnh về tờ phướn do người biểu tình phát, trong đó đổ lỗi cho nhân viên Google đã đẩy chi phí sinh hoạt tại khu vực tăng cao.

Tờ phướn viết đại ý trong khi nhân viên Google đang được sống trong sung túc với đồ ăn miễn phí 24/7, nhiều người lại đang sống trong bần cùng, không một xu dính túi, dường như không tồn tại trong thế giới xa hoa mà Google tạo ra.

Đây là lần thứ hai trong vòng 2 tuần trở lại đây người biểu tình nhằm vào những chiếc xe chở nhân viên của các hãng công nghệ lớn từ khu đô thị ra nơi làm việc ở ngoại ô của Google, Apple, Facebook, Yahoo!, eBay…

Nhân viên công nghệ cùng những xe buýt chuyên dụng vô tình trở thành biểu tượng của cuộc sống trưởng giả hay sự bất công, theo những người biểu tình, đẩy lớp công nhân thu nhập trung bình hay dân cư sinh sống lâu năm tại các khu vực này ra khỏi các căn hộ cho thuê giá cả phải chăng.

Theo công ty bất động sản trực tuyến Trulia, giá thuê trung bình một căn hộ 2 phòng ngủ tại San Francisco là 3250 USD/tháng (gần 70 triệu đồng), tăng 10% trong một năm qua. Người môi giới cho biết nếu căn hộ ở gần trạm xe buýt đưa đón nhân viên công ty, giá thuê sẽ tăng thêm 20%.

Ảnh
Một tài xế xe buýt trong chiếc xe bị người biểu tình chặn lại. Ảnh: Reuters.

Xe của gần 40 công ty dừng tại hơn 200 điểm mỗi ngày, phần lớn ở khu xe buýt công cộng khắp thành phố. Riêng Google đã có hơn 100 xe buýt với 380 chuyến hàng ngày tại Bay Area. Nhà chức trách địa phương ngập trong các lời phàn nàn về việc xe buýt tư nhân chạy quanh thành phố khiến người dân bị kẹt trong đám đông và đường phố tắc nghẽn. Hồi tháng 7 năm nay, cơ quan chức năng đề xuất các hãng công nghệ trả tiền để dùng chung 200 điểm dừng đỗ với xe buýt công cộng.

Người đứng đầu nhóm biểu tình khẳng định họ không nhằm vào Google hay người làm công nghệ mà chính là tác động của giới công nghệ đến thành phố, giá thuê nhà hay việc bị trục xuất do không đủ tiền thuê nhà.

Tính đến cuối tháng 2/2013, số người bị trục xuất tăng 25% chỉ trong vòng một năm.

Theo ICTnews/USA Today, Reuters

Đính chính: giá thuê nhà là 3250 USD/tháng chứ không phải 325 USD/tháng như thông tin ban đầu.



Bình luận

  • TTCN (0)