Ảnh: ABC.

Ủy ban châu Âu xác nhận đã nhận được đơn kiện từ chính phủ Anh, cáo buộc hành vi kinh doanh của Microsoft vi phạm luật chống độc quyền của EU. Tuy nhiên, khác với thông lệ, lần này Ủy ban sẽ không xúc tiến một vụ xét xử nào mới.

Tháng 10 năm ngoái, Văn phòng Công nghệ và Thông tin Giáo dục của Anh (BECTA) đã than phiền rằng việc trao đổi file giữa Office 2007 với các phần mềm đối thủ rất khó khăn, thậm chí là bị ngăn trở.

Ngoài ra, BECTA cũng cho rằng việc Microsoft bán giấy phép sử dụng phần mềm cho các trường học và tổ chức giáo dục phi lợi nhuận là hành vi phản cạnh tranh.

Tuy nhiên, Ủy ban châu Âu sẽ "không coi đây là một đơn kiện chính thống, vì những vấn đề mà họ nêu ra đã được Ủy ban nghiên cứu kỹ lưỡng từ trước rồi", đại diện Ủy ban châu Âu cho biết.

Về phần mình, gã khổng lồ phần mềm Microsoft khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với cả BECTA lẫn Ủy ban để giải quyết "mọi vấn đề khúc mắc giữa các bên" trong thời gian sớm nhất.

Dồn dập rắc rối

"Không chỉ có quyền lợi của các hãng phần mềm đối thủ cũng như thị trường phần mềm nói chung bị tổn hại khi họ (Microsoft) dựng lên những rào cản tương thích.

Những rào cản ấy còn gây thiệt hại cho các tổ chức giáo dục và đào tạo, học sinh, giáo viên và các bậc phụ huynh nữa", Giám đốc điều hành của BECTA cáo buộc.

Tuy nhiên, Microsoft vẫn một mực khẳng định đã "tuân thủ nghiêm tắc các quy định về liên thông và giáo dục".

"Ngày càng có nhiều trường học nâng cấp lên Windows Vista và Office 2007 bởi họ nhận thấy lợi ích của việc ứng dụng công nghệ để cải tiến việc dạy và học", Microsoft cho biết.

"Chúng tôi cũng đã tài trợ cho nhiều công cụ cải tiến độ liên thông giữa Office 2007 với các sản phẩm dựa trên định dạng mở ODF (Open Document Format)".

Cáo buộc của BECTA đến với Ủy ban châu Âu chỉ một ngày sau khi Microsoft quyết định chống lại mức phạt 1,3 tỷ USD mà Ủy ban áp đặt cho hãng hồi tháng 2 vừa qua, vì tội "không tôn trọng và tuân thủ phán quyết năm 2004".

Đây là một động thái khá bất ngờ của Microsoft, bởi sau thất bại tại Tòa án Sơ thẩm châu Âu hồi tháng 10 năm ngoái, tưởng như gã khổng lồ phần mềm đã chịu khuất phục và từ bỏ mọi ý định kháng án lên cao hơn nữa.

(theo VietNamNet)




Bình luận

  • TTCN (0)