Siêu máy tính vô địch hiện nay Blue Gene/L của IBM.

Tập đoàn công nghệ IBM đang trong giai đoạn lắp ghép cuối cùng cho siêu máy tính (supercomputer) mạnh mẽ nhất thế giới với tốc độ nhanh gấp 2 lần “cỗ máy” nhanh nhất hiện nay.

Siêu máy tính mang tên Roadrunner mới nhất của IBM là hệ thống lai (hybrid) - sử dụng 16.000 bộ vi xử lý chuẩn, hoạt động song song với 16.000 chip Cell, trong đó mỗi Cell có khả năng thực hiện 256 tỷ phép tính/giây - hứa hẹn sẽ mang lại tốc độ xử lý dữ liệu vượt ngưỡng triệu tỷ phép tính mỗi giây (petaflop) mà các kỹ sư của IBM đã thử nghiệm từ tháng trước. 

Ngưỡng triệu tỷ phép tính là mục tiêu mà các hãng sản xuất tính, trong đó có Cray, HP, Sun, và SGI muốn vượt qua. 

Siêu máy tính mới của IBM sẽ được sử dụng trong phòng thí nghiệm quốc gia Los Alamos của Bộ năng lượng Mỹ để xử lý các vấn đề về an ninh quốc gia, chạy các cuộc thử nghiệm hàng năm của hệ thống vũ khí hạt nhân và dự báo những thay đổi thời tiết dài hạn.

Theo John Morrison, trưởng bộ phận điện toán cấp độ cao của Los Alamos, hệ thống mới này cũng sẽ được sử dụng để nghiên cứu vũ trụ và gen con người, xử lý những vấn đề mà trước đây chưa thực hiện được.

IBM cho biết, supercomputer mới sẽ chỉ cần 1 tuần để thực hiện phép tính mà máy tính nhanh nhất cách đây 10 năm phải cần đến 20 năm mới hoàn thành.

Nếu Roadrunner phá vỡ ngưỡng petafrop trong tháng này thì đây là lần đầu tiên hệ thống vô địch BlueGene của IBM bị “truất ngôi” trong top 500 supercomputer kể từ tháng 11/2004.

(Theo Dân trí/TechWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)