Theo xếp hạng của tạp chí Forbes, Bill Gates vẫn tiếp tục là nhân vật có khối tài sản lớn nhất giới công nghệ trong năm 2013.

Bill Gates : 67 tỉ USD

Bill Gates vẫn luôn đứng đầu danh sách này của Forbes kể từ năm 1994, dù ông đã góp 28 tỉ USD vào Quỹ hoạt động từ thiện mang tên Bill & Melinda Gates Foundation. Tài sản ròng của Bill Gates đã tăng 6 tỉ USD lên thành 67 tỉ USD trong năm vừa qua mà không có bất cứ trợ giúp nào từ công ty ông đồng sáng lập là Microsoft, nơi ông vẫn nắm giữ 5% cổ phần. Tuy nhiên, Bill Gates vẫn giữ vị trí Chủ tịch của công ty phần mềm mình đã “khai sinh” cùng người cộng sự Paul Allen vào năm 1975. Các nguồn thu khác của ông đến từ cổ phiếu, trái phiếu trong các công ty như Ecolab (Mỹ) và Televisa (Mexico).

Larry Ellison: 41 tỉ USD

Trong năm nay, Larry Ellison – người giàu thứ 3 nước Mỹ - không ngừng đầu tư vào bất động sản. Hồi tháng 6, ông mua lại 98% hòn đảo Lanai thuộc Hawaii với giá khoảng 500 triệu USD từ David Murdock. Bên cạnh lối sống xa hoa của mình, Larry Ellison cũng rất quan tâm đến các hoạt động cộng đồng hay dành cho thanh thiếu niên khi tặng 445 triệu USD cho quỹ y tế đứng tên mình để hỗ trợ nghiên cứu các bệnh liên quan đến lão hóa.

Jeff Bezos: 27,2 tỉ USD

Tháng 8 vừa qua, Jeff Bezos - đồng sáng lập và hiện đang là CEO của Amazon.com - đã gây chấn động thế giới khi quyết định mua lại tờ báo 136 năm tuổi Washington Post với mức giá 250 triệu USD.Năm 2012, Amazon.com có doanh thu 61 tỉ USD, tăng 13 tỉ USD so với năm trước đó. Cổ phiếu tăng 40% giá trị đã góp thêm 6,8 tỉ USD vào tài sản của Bezos. Báo cáo tài chính quý 2 năm 2013 của Amazon đạt 15,7 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kì năm ngoái.

Larry Page: 24,9 tỉ USD

Larry Page – đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc google từ tháng 4/2011 – chứng kiến doanh thu công ty vượt mốc 50 tỉ USD trong năm 2012. Năm 2013, Larry Page đã bổ sung thêm 4,6 tỉ USD vào khối lượng tài sản của mình Thời gian qua google đã dính vào một vụ bê bối khi bị cáo buộc đã cùng với một số hãng công nghệ như Apple, facebook sử dụng phần mềm gián điệp có tên mã PRISM để thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Sergey Brin: 24, 4 tỉ USD

Đồng sáng lập Google hiện là người đứng đầu bộ phận dự án đặc biệt, trao lại phần lớn quyền điều hành kinh doanh cho Larry Page. Brin phụ trách quản lí lĩnh vực phần cứng và các thiết bị mang tính tương lai của Google, như xe hơi tự hành hay kính đeo mắt kiêm máy điện toán Google Glass. Việc cổ phiếu của Google liên tục tăng giá trị đã góp phần tạo “bước nhảy” cho tổng tài sản của Brin tăng lên 4,1 tỉ USD vào cuối tháng 9 vừa qua.

Michael Dell: 15,3 tỉ USD

Vào tháng 2 năm nay, Michael Dell cùng một số nhà đầu tư đã mua lại chính công ty do ông sáng lập với giá 24,4 tỉ USD. Khi đó, nhiều cổ đông chính như Southeastern Asset Management đã nỗ lực chống lại thương vụ này, cho rằng hồ sơ bỏ thầu đã hạ thấp giá trị công ty. Là người Texas, cách đây 29 năm từng thiết kế máy tính tại phòng mình kí túc xá, Michael hiện đang giữ chức Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Dell. Ông tin rằng việc rút khỏi thị trường công sẽ giúp Dell “lột xác” từ một hãng sản xuất máy tính đang gặp nhiều khó khăn trở thành một ông lớn trong lĩnh vực kinh doanh phần mềm.

Steve Ballmer: 15,2 tỉ USD

Tổng giám đốc kiêm chủ tịch Microsoft chuẩn bị nghỉ hưu từ năm 2014. Ông đã giữ chức CEO của Microsoft được 13 và bị chỉ trích vì luôn đi sau Google, Apple trên lĩnh vực di động. Cổ phiếu hãng này suy giảm 1,32% trong vòng 5 năm qua.

Paul Allen: 15 tỉ USD

Đồng sáng lập Microsoft tiếp tục ghi dấu ấn trong lĩnh vực bất động sản, công nghệ và năng lượng. Cuối năm 2012, công ty Vulcan Real Estate của ông bán cho Amazon tòa nhà 12 tầng với giá 1,15 tỉ USD, trở thành vụ mua sắm bất động sản lớn nhất trong năm. Allen đã bán đi nhiều cổ phần của mình tại hãng phần mềm ông đồng sáng lập cùng Bill Gates và đầu tư vào cổ phiếu các ngành truyền thông, năng lượng và công nghệ.

Mark Zuckerberg: 13,3 tỉ USD

Mark Zuckerberg đã quay trở lại top 20 của danh sách 400 người giàu nhất nước Mỹ. Nhờ sự tăng trưởng của Facebook ở mảng quảng cáo dành cho thiết bị di động, cổ phiếu của Facebook đã tăng gấp đôi trong năm qua, kể từ khi cổ phiếu của hãng chính thức lên sàn từ tháng 5/2012. Kể từ khi Facebook "lên sàn" vào tháng 05-2012, nhà sáng lập trẻ tuổi đã chứng kiến giá trị cổ phiếu của mạng xã hội do mình sáng lập lên xuống thất thường.

Azim Premji: 11,2 tỉ USD

Người đàn ông hào phóng nhất châu Á, Azim Premji đã quyên tặng 2,3 tỉ USD cho quỹ từ thiện giáo dục hồi tháng 2 sau khi gia nhập sáng kiến Giving Pledge của Bill Gates và Warren Buffet. Theo tính toán của Forbes, trên thế giới chỉ có 4 cá nhân trên thế giới hào phóng hơn Azim Premji.. Premji đã dẫn dắt Wipro qua 4 thập kỉ thăng trầm để trở thành một trong những người dẫn đầu thị trường phần mềm Ấn Độ.

Theo Người Đưa Tin




Bình luận

  • TTCN (0)