Lĩnh vực thiết bị thông tin di động ngày càng thay đổi sau mỗi một năm, và năm 2014 cũng không có ngoại lệ.

LG và Samsung đã mang đến cho người dùng sự xuất hiện của chiếc G Flex và Galaxy Round có thiết kế màn hình cong, còn Vivo và Japan Display cũng đang phát triển màn hình độ phân giải cao. HTC cùng Apple gia nhập việc bổ sung tính năng quét dấu vân tay trên thiết bị của họ, còn Samsung cũng đang áp dụng phương pháp bảo mật khác cho smartphone mới của mình....

Bộ vi xử lí và bộ nhớ RAM đóng một vai trò lớn trong việc xử lí các công việc trên smartphone, nhưng thế giới bộ xử lí lại xuất hiện nhiều lựa chọn khác nhau trên nhiều thiết bị di động cao cấp mà điển hình có thể thấy như Snapdragon 800 của Qualcomm hay Exynos Octa-core của Samsung tích hợp kết nối 4G LTE. Các smartphone này đang cố gắng thu hút người dùng đến với các tính năng độc đáo, chẳng hạn như vỏ kim loại nguyên khối, chống bám bụi, chống nước, ống kính/máy ảnh tốt hơn, giao diện người dùng (UI) độc đáo và các tính năng phần mềm,...

Năm 2014 này có thể sẽ là năm phát triển các tính năng trên các smartphone Android chứ không phải là sự tiến bộ mang tính cách mạng. Nhiều bằng sáng chế được nộp có thể sẽ kích thích sự tò mò của người dùng đối với smartphone Android.

Bộ xử lí 64 bit

Trong khi Apple thực sự nhảy vào thị trường bộ xử lí 64 bit với việc công bố chip A7 trong iPhone 5S mới của mình thì lợi ích đầy đủ của nó vẫn chưa được rõ ràng khi mà ứng dụng iOS vẫn chưa thực sự hỗ trợ đầy đủ cũng như bộ nhớ RAM trên thiết bị này vẫn chưa thể tận dụng đầy đủ lợi thế của chip A7. Trong khi phiên bản mới nhất của Android là 4.4 (KitKat) được cho là có thể tận dụng lợi thế của bộ xử lí 64 bit.

Nếu ban đầu phản ứng của Qualcomm là chê bộ xử lí 64 bit thì mới đây thông báo của hãng cũng cho thấy điều ngược lại khi tiết lộ sẽ phát hành bộ xử lí 64 bit riêng của họ là Snapdragon 410 dành cho các thiết bị tầm thấp đến trung. Trong khi các thiết bị cao cấp sẽ phải chờ đến cuối năm 2014 hoặc đầu năm 2015.

Phía Samsung cũng công bố sẽ giới thiệu bộ xử lí 64 bit vào năm 2014. Mặc dù Samsung tiếp tục sản xuất bộ xử lí 8 nhân, nhưng vào 2014 bộ xử lí 4 nhân được dự đoán nhiều khả năng vẫn chiếm ưu thế, bộ xử lí 64 bit có lẽ sẽ chỉ nổi lên vào nửa sau 2014 hoặc đầu năm 2015.

Màn hình cong

Sẽ là hiển nhiên khi tin rằng một số thiết bị cung cấp màn hình cong (không uốn dẻo) xuất hiện trong năm 2014. Galaxy Round của Samsung và G Flex của LG đã ra mắt, mặc dù không thể mạnh mẽ như các thiết bị cao cấp khác, chẳng hạn Galaxy S5, nhưng hãy nhớ là đây mới chỉ là giai đoạn sơ khai. Rõ ràng các hãng công nghệ không muốn mình tụt lại ở phía sau, nhất là khi thị trường smartphone đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tuổi thọ pin tốt hơn

Smartphone tiếp tục tăng kích thước màn hình mỗi năm, mặc dù người dùng có thể nghĩ rằng các kích thước màn hình có số lượng giới hạn của nó. Tuy nhiên, với pin 3.000 mAh và lớn hơn trở thành tiêu chuẩn, các nhà sản xuất có thể tìm ra cách để nhồi nét pin vào trong một không gian nhỏ hơn, cho phép người dùng sử dụng thiết bị kéo dài cả 1 ngày mà không cần sạc lại.

Với phần mềm, chẳng hạn như Android 4.4 KitKat, và giao diện người dùng từ nhà sản xuất, chúng đang ngày càng được tối ưu hóa với phần cứng của các thiết bị cũng như nâng cao hiệu quả năng lượng nhằm tăng thời gian sử dụng pin và Moto X chính là một ví dụ tuyệt vời nhất. Một bộ xử lí 64 bit có thể giúp tận dụng sức mạnh tính toán 8 lõi tốt hơn, nhưng nó cũng giúp gia tăng hiệu quả tối ưu pin.

Thêm dung lượng lưu trữ

Các nhà sản xuất smartphone cao cấp đã dần dần quan tâm đến việc nâng bộ nhớ trong so với 8 GB và 16 GB trong quá khứ. Vào năm 2014, có thể tin rằng bất kì smartphone cao cấp nào cũng trang bị bộ nhớ tiêu chuẩn là 32 GB hoặc thậm chí là 64 GB. Các thiết bị này không còn đơn giản là một điện thoại mà còn bao gồm cả PDA, GPS, máy ảnh, video, và máy nghe nhạc MP3, những thứ cần thêm không gian để lưu trữ hình ảnh, nhạc, video... và trên thực tế có lẽ 128 GB sẽ tốt hơn.

Vật liệu cao cấp

Có thể nghĩ rằng sự quan tâm sẽ tiếp tục liên quan đến vật liệu trên thiết bị. Nhiều hãng như Samsung đã sử dụng vật liệu polycarbonate (nhựa cao cấp) ở bên ngoài thiết bị của họ. Lợi thế là nó cho phép tạo ra những đường cong tinh tế trên vỏ máy, nhằm giúp người dùng thoải mái hơn khi sử dụng và quan trọng là giảm chi phí sản xuất.

Nhưng cũng nhớ rằng, Galaxy Note 3 được trang bị vỏ giả da ở mặt sau, mang đến những cảm nhận tốt hơn. Dẫu vậy thiết kế vỏ nhôm hoàn toàn trên HTC One cũng nhận được những phản ứng tốt. Và có thể khẳng định rằng, vỏ kim loại đang ngày càng được các nhà sản xuất quan tâm trang bị trên các thiết bị cao cấp của mình.

Các tính năng bảo mật

Với việc các vấn đề đe dọa an ninh cho người dùng smartphone đang tiếp tục phát triển, ảnh hưởng đến hoạt động giao dịch ngân hàng, bên cạnh sự thúc đẩy dịch vụ Wallet của Google, Samsung, ISIS,... khiến nhiều hãng càng muốn nâng cao chất lượng bảo mật cho thiết bị của mình.

Samsung đã bổ sung thêm bộ phần mềm KNOX để bảo vệ người dùng doanh nghiệp, giúp bảo vệ sự riêng tư của các nhân từ người sử dụng lao động. HTC One Max lại cung cấp tính năng quét dấu vân tay để truy cập smartphone, và Samsung đang tìm cách trang bị máy quét võng mạc mà những tin đồn gần đây cho biết nó sẽ xuất hiện trong năm 2014. Đây sẽ là loại tính năng bảo mật nhanh chóng được xuất hiện trên các smartphone cao cấp.

Theo NLĐ/Androidheadlines




Bình luận

  • TTCN (0)