Trung Quốc đã phê chuẩn một chương trình thí điểm cho phép các công ty tư nhân được “sống nhờ” trên 3 nhà cung cấp viễn thông chủ đạo để cung cấp các dịch vụ di động mang thương hiệu riêng, mở thị trường điện thoại di động lớn nhất thế giới để tăng cạnh tranh.

Cơ quan quản lí nước này đã chấp nhận 11 “nhà mạng ảo” để bán lại các dịch vụ viễn thông, Bộ Công nghiệp và CNTT cho biết trên trang web của Bộ này ngày 26/12.

Việc thí điểm sẽ mở cửa thị trường cho các công ty nhà nước tự thực hiện giảm giá và thu hút nhiều hợp đồng, tăng cạnh tranh ở một thị trường được chi phối bởi các công ty nhà nước là China Mobile, China Telecom và China Unicom.

“Đây là một mốc bước ngoặt sẽ thu hút sự đầu tư tư nhân và thúc đẩy cạnh tranh và sáng tạo trong ngành viễn thông… mang tới sự lựa chọn lớn hơn và dịch vụ tốt hơn cho khách hàng”, Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc cho biết.

Theo việc thí điểm này, các công ty tư nhân có thể mua các dịch vụ di động theo nhóm từ các nhà các nhà cung cấp có mạng di động riêng, đóng gói và bán lại cho người sử dụng cuối, Tân hoa xã cho biết.

China Mobile, gần đây đã kí thỏa thuận bán các iPhone của Apple, là công ty chủ đạo thị trường trong nước với hơn 760 triệu thuê bao. China Unicom và China Telecom với 280 triệu và 185 triệu thuê bao.

11 công ty có Net.cn, một công ty con của hãng bán lẻ trực tuyến lớn Alibaba, công ty thương mại điện tử đối thủ Jingdong và công ty bán lẻ điện thoại di động trung Quốc D.Phone. Công ty Telling Telecommunication và Beijing Bewinner Communications cũng được bật đèn xanh.

Các văn bản đồng ý này đã đưa ra quy định giám sát thị trường, cước phí và chất lượng dịch vụ, các quyền lợi của khách và bảo vệ thông tin, Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc cho biết.

Tuy nhiên, Bộ này không chi tiết việc thí điểm sẽ tác động như thế nào tới các nhà cung cấp mạng.

Theo ICTPress/Reuters




Bình luận

  • TTCN (0)