Không chỉ Amazon, từ mấy năm qua một công ty mới thành lập tại Mỹ có tên là Matternet cũng đã xây dựng máy bay không người lái dễ chuyển phát bưu kiện.

Những thử nghiệm công nghệ đầu tiên đã tiến hành thành công, và chiếc máy bay không người lái này đã cung cấp hàng hoá cho các trại tị nạn ở Haiti.

Được phát triển bởi 4 nhà thầu đang nghiên cứu tại tổ chức NASA, những chiếc máy bay không người lái này được thiết kế là những phương tiện vận chuyển giá rẻ để chuyển phát hàng hoá đến các vùng sâu, vùng xa. Nhưng Matternet không chỉ dừng lại ở đó, mà hãng còn nhìn sang các ứng dụng chuyển phát khác, bao gồm ngành chuyển phát bưu kiện.

Các máy bay không người lái Matternet chạy bằng pin, và chúng không quá đắt đỏ để sản xuất. Trong một dự án ở thành phố Masero, Lesotho ở Nam Phi, một mạng lưới máy bay không người lái sẽ có chi phí là 900.000 USD để chuyển phát cho cả thành phố. Chi phí này thấp hơn nhiều so với việc xây dựng những con đường mới.

Máy bay không người lái có thể nhặt và chuyển phát bưu kiện. Cứ vài dặm lại có các trạm hạ cánh để các máy bay sạc pin.

Matternet đang để mắt đến thị trường Mỹ, nhưng họ sẽ phải đợi vì Hiệp hội Hàng không Mỹ đang phát triển các quy định quản lí máy bay không người lái thương mại, dự kiến sẽ ra vào năm 2015.

Theo ICTnews/Tech Crunch




Bình luận

  • TTCN (0)