Theo số liệu từ công ty nghiên cứu NPD, tính đến hết tháng 11 năm 2013, Chromebook chiếm 21% tổng số lượng máy tính được các doanh nghiệp, tổ chức tại Mỹ mua về sử dụng.

Trong khi đó, nếu tính luôn cả laptop và tablet thì Chromebook chiếm tỉ trọng 10%, một mức tăng trưởng rất tốt bởi năm ngoái dòng máy này chỉ nắm tỉ trọng khoảng 0,2%. NPD nhận định rằng Chromebook thành công là do Microsoft phải "vất vả" với Windows 8 trong suốt 2013 nên khách hàng doanh nghiệp quay sang mua giải pháp hệ điều hành đám mây đến từ Google. Mức giá rất rẻ của dòng thiết bị này, chỉ khoảng 200 USD đến 400 USD tùy model, cũng là một nhân tố thu hút khách hàng.

Hồi thứ 5 tuần rồi, Amazon cũng cho biết rằng 2 chiếc Chromebook từ Acer và Samsung nằm trong top 3 máy tính xách tay bán chạy nhất nước Mỹ trong mùa mua sắm cuối năm. Số liệu từ mùa Giáng Sinh sẽ được tổng hợp vào tháng sau và tỉ trọng của Chromebook được dự báo là sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

"Một vài năm trước, cơ bản mọi thứ phải là sản phẩm Wintel (máy Windows dùng chip Intel), còn bây giờ thì điều đó đã thay đổi và người dùng cũng thay đổi theo. Các hãng OEM không thể chỉ ngồi đó và dựa dẫm mãi vào Wintel", NPD cho biết.

Trong 11 tháng đầu năm nay, NPD cho biết rằng máy tính xách tay Windows chiếm 34% tổng lượng PC và tablet được bán cho khách hàng doanh nghiệp, giảm 20% so với cùng kì năm ngoái.

Theo Tinhte/Computer World




Bình luận

  • TTCN (0)