Khi trong tuần không có nhiều thiết bị mới ra mắt, những cái tên đáng kì vọng sẽ trình làng vào năm sau, đặc biệt tại sự kiện CES 2014 trở thành tâm điểm chú ý. Bên cạnh đó, không thể không kể tới các vấn đề viễn thông tại Việt Nam.

Trong tuần qua, thị trường smartphone có vẻ như im ắng hơn thường lệ khi chỉ có một vài mẫu thiết bị trình làng và đa phần đến từ các thương hiệu Trung Quốc. Trong số này, đáng chú ý có Gionee Elife E7 Mini – smartphone có thiết kế máy ảnh xoay như Oppo N1, Oppo R1 – smartphone tầm trung của Oppo, Idol X+ cấu hình mạnh mẽ của Alcatel hay Desire 400, One Max phiên bản màu vàng.

Bên cạnh đó, những sản phẩm đáng mong đợi cũng đã sẵn sàng giới thiệu tới người dùng, có thể kể tới Oppo Find 7 màn hình 2K, phablet 6 - 7 inch giá rẻ của HP,…

Riêng MWC 2014 cũng kì vọng có nhiều sản phẩm ấn tượng như “siêu phẩmG32 thiết bị đeo mới của LG, có thể có cả smartwatch G Arch, thiết bị theo dõi hoạt động Galaxy Band của Samsung,…

Liên quan tới Samsung, có vẻ như hãng này vẫn không ngừng nghỉ khi liên tục tung ra các sản phẩm mới. Tuần này cũng không ngoại lệ khi hãng cũng đã cho ra mắt chiếc smartphone 2 SIM màn hình lớn Galaxy Grand 2. Đây được coi là phiên bản rút gọn của phablet hàng đầu Galaxy Note 3. Bên cạnh đó, hãng cũng đang chuẩn bị ra mắt 2 thiết bị chụp hình mới bao gồm Galaxy Camera thế hệ 2 Samsung NX30 chạy hệ điều hành Tizen.

Tuần qua, tin vui đến với Samsung khi hãng là thương hiệu phổ biến nhất trên mạng xã hội trong năm 2013 (theo Starcount). Tuy nhiên, smartphone chủ lực Galaxy S4 của hãng đang gặp phải các vấn đề về lỗi bảo mật của Knox – một phần mềm an ninh có trong S4 – có thể ảnh hưởng ít nhiều, nhất là khi hãng này đang có tham vọng chen chân vào Lầu Năm Góc thay thế BlackBerry ngày một suy tàn.

Không những thế, hãng điện thoại Hàn Quốc cũng đang tiếp tục vướng rắc rối với Apple khi nhà Táo muốn cấm bán 20 mẫu smartphone và tablet, một động thái cho thấy cuộc chiến giữa 2 “đại gia” công nghệ này vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2014.

Sau nhiều tháng chờ đợi, Apple cuối cùng cũng đã tung “siêu máy tính” Mac Pro phiên bản 2013 tới tay người tiêu dùng. Đây là thiết bị mạnh mẽ từng được giới thiệu vào tháng 6 vừa qua.

Cũng trong tuần, hãng đã bị Đài Loan phạt hơn 14 tỷ đồng vì vi phạm luật cạnh tranh thương mại.

Ngoài ra, việc bản iOS 7.1 beta 3 cũng được hãng đưa tới tay các nhà phát triển, lịch trình ra mắt iPhone 4,9 inch, iPad 13 inch hay những “kế hoạch lớn” cho năm tới là những thông tin được độc giả chú ý liên quan đến Apple.

Google tuần rồi cũng đón nhận khá nhiều tin vui đã có tín hiệu cho thấy Chromebook tăng trưởng mạnh và đang đe dọa trực tiếp đến HĐH Windows của Microsoft. Nền tảng di động Android của hãng trong năm qua cũng đã vượt qua iOS về doanh số. Tuy nhiên, lượng phần mềm độc hại thu hút HĐH này vẫn rất cao.

Ngoài ra, những tin tức đáng chú ý tuần qua có thể kể đến việc ra mắt của máy in bỏ túi Pocket Photo 2, Lenovo ThinkPad Yoga, hay việc công bố 10 tỉ phú công nghệ giàu nhất thế giới của năm,…

Tại Việt Nam, vụ việc đứt cáp quang biển AAG trong tuần trước vẫn là chủ đề được bàn tán khá nhiều trong tuần này. Tin vui là tên miền .VN vẫn hoạt động ổn định sau sự cố.

Tiếp tục liên quan tới các vấn đề về lĩnh vực viễn thông, theo báo cáo mới nhất, Việt Nam hiện đã đạt 105 triệu thuê bao điện thoại, chủ yếu vẫn từ 3 nhà mạng lớn. Riêng Viettel tuần qua cũng đã công bố doanh thu cũng như lương “khủng” của nhân viên mình. Trong khi đó, VNPT vẫn đang “gặp khó” và có thể sẽ phải tái cơ cấu lại trong năm 2014 tới.

Năm 2014 sắp tới cũng là lúc các nhà mạng bắt đầu thu hồi lại những SIM số không phát sinh cước. Do đó, đây cũng chính là lúc giới buôn SIM phải “chạy sốt vó” để giữ SIM, đặc biệt là SIM số đẹp.

Cũng trong tuần này, sau TP Đà Nẵng và TP Huế, có tới 2 địa điểm khác trong nước được sử dụng Wi-Fi miễn phí là TP Đà LạtTP Hải Phòng.

Thông Tin Công Nghệ




Bình luận

  • TTCN (0)