TV 4K sẽ là lựa chọn của nhiều người dùng trong tương lai

Trong năm 2013 chỉ có 1,9 triệu người mua TV 4K, nhưng theo dự đoán của hãng nghiên cứu NPD thì cuộc cách mạng 4K sẽ thật sự bùng nổ trong vài năm tới.

Công nghệ tiêu dùng tiên tiến này vẫn chưa có mặt ở phòng khách của mọi gia đình chủ yếu do giá thành còn quá cao và nguồn nội dung chưa phổ biến. Tên gọi 4K dùng để đề cập đến công nghệ màn hình có độ phân giải 4096 x 2160 pixel, cao hơn nhiều so với chuẩn HD 1280 x 720 pixel và gấp 4 lần chuẩn Full HD 1920 x 1080 pixel. Tuy nhiên, trong các sản phẩm gia đình, chuẩn 4K hiện nay thực sự có độ phân giải thấp hơn và chỉ đạt mức 3840 x 2160 pixel, về mặt kĩ thuật còn được gọi là Ultra HD (UHD).

Để tận dụng lợi ích đầy đủ của một màn hình 4K hay UHD, bạn cần phải có nguồn nội dung 4K mặc định. Cho đến giờ thì nguồn nội dung này trên thị trường chưa thực sự có nhiều. Một số nguồn video YouTube đã có nội dung 4K và một số dịch vụ trực tuyến cũng đã cung cấp nội dung này. Cả hai hãng Netflix và Amazon Studios đã công bố kế hoạch trình chiếu một số phim sử dụng máy quay 4K trong tương lai, riêng Netflix cho biết sẽ truyền trực tuyến nội dung 4K ngay trong năm sau.

Các mẫu TV 4K UHD thương mại hiện nay có giá thành rất đắt, khoảng từ 5000 USD trở lên. Tuy nhiên, NPD cho rằng mức giá này dự kiến sẽ giảm nhanh khi lượng nội dung 4K ngày càng phổ biến. Giá trung bình của TV 4K được dự báo sẽ giảm chỉ còn khoảng 2000 USD tại thị trường Bắc Mỹ vào năm 2014, trong khi tại thị trường Trung Quốc sẽ chỉ còn khoảng 1000 USD.

Với mức giá như vậy, TV 4K sẽ ngày càng hấp dẫn người dùng hơn so với hiện nay. Ngoài ra, lợi ích rõ ràng nhất của TV 4K là khả năng nâng cấp trình chiếu video độ phân giải thấp và nội suy thêm chi tiết để có mang đến cho người dùng những thước phim độ phân giải siêu nét.

NPD dự đoán rằng, cho đến cuối năm 2013 thì số lượng TV 4K xuất xưởng trên thị trường toàn cầu đã đạt xấp xỉ 1,9 triệu máy. Trong năm 2014, con số này dự kiến sẽ tăng mạnh đến 12,7 triệu máy. Số lượng xuất xưởng theo NPD không phải nhất thiết bằng doanh số sản phẩm bán ra, nhưng đó cũng là một thước đo chính xác về nhu cầu mà các nhà phân tích lẫn các hãng sản xuất dùng để dự đoán cho những năm sắp tới.

Theo chuyên gia phân tích Paul Gagnon của NPD, các hãng sản xuất tấm nền màn hình có nguồn dữ liệu dự báo khả quan hơn về tương lai của TV 4K, theo đó thì những hãng này sẽ sản xuất khoảng 27 triệu màn hình 4K trong năm 2014.

NPD cũng cho hay, hầu hết nguồn cung chủ yếu của TV 4K sẽ là từ người dùng tại thị trường Trung Quốc, vốn chiếm khoảng 87% lượng tiêu thụ TV 4K toàn cầu trong năm 2013. NPD dự đoán trong năm 2014 doanh số tại nước này sẽ đạt chỉ còn 78% vì người dùng tại các nước khác trên thế giới đã bắt đầu mua sắm TV 4K. Nhưng đến năm 2016, Trung Quốc dự kiến sẽ có số lượng TV 4K cao hơn nhiều so với các nước còn lại trên thế giới.

Theo VnExpress




Bình luận

  • TTCN (0)