Việc bán hàng qua mạng trong năm tới sẽ được siết chặt hơn nữa thay vì để tự do, tràn lan và thiếu kiểm soát như hiện nay.

Theo Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương vừa cho biết, kể từ ngày 1/1/2014 cá nhân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT dưới các hình thức website TMĐT bán hàng, website cung cấp dịch vụ TMĐT và các loại hình website khác do Bộ Công thương quy định, nếu không đăng kí, thông báo sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 185.

Tính đến nay có hơn 200 website TMĐT bán hàng đã thông báo và hơn 100 website cung cấp dịch vụ TMĐT đã được xác nhận đăng kí. Tuy nhiên, con số này còn ít hơn nhiều so với hàng vạn website bán hàng qua mạng đang được lưu hành.

Do vậy, từ 1/1/2014, Cục sẽ phối hợp với các cơ quan có chức năng tiến hành thanh tra, kiểm tra các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực TMĐT. Các website thuộc diện thanh tra, kiểm tra bao gồm: website TMĐT bán hàng, websie cung cấp dịch vụ TMĐT (sàn giao dịch TMĐT, website đấu giá trực tuyến, website khuyến mãi trực tuyến và các loại website khác do Bộ Công thương quy định).

Mức xử phạt hành chính đối với cá nhân sẽ dao động từ 10 - 50 triệu đồng, tổ chức, doanh nghiệp từ 10 - 100 triệu đồng nếu thiết lập website mà không thông báo với cơ quan quản lí nhà nước có thẩm quyền,...

Cùng với việc phạt tiền, các website cung cấp dịch vụ TMĐT vi phạm sẽ bị đình chỉ hoạt động từ 6 - 12 tháng, bị tịch thu tang vật và phương tiện, thu hồi tên miền “.vn” được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm,...

Theo Thanh Niên




Bình luận

  • TTCN (0)