Hôm 14/5, Samsung vừa hé lộ một màn hình LCD với tốc độ làm tươi 240 Hz - được xem là cao nhất trên thế giới vào thời điểm hiện tại. Sản phẩm có biệt danh là "Blue Phase" sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm SID 2008 được khai mạc tại Los Angeles vào ngày 18/5 tới đây.

Hãng sản xuất sẽ mang đến triển lãm SID 2008 vật mẫu đầu tiên có kích thước 15 inch nhưng có lẽ phải chờ thêm 3 năm nữa trước khi có thể đưa vào sản xuất đại trà. Blue Phase sẽ tăng hiệu năng hoạt động của các vi mạch xử lý ảnh từ 60 khung hình/giây lên con số 240. Sẽ có ba khung hình phụ trội được thêm vào mỗi chu kỳ.

Một số ý kiến than phiền rằng ti vi 120 Hz cho ra các chuyển động quá mượt mà đến độ phi thực tế và liệu khi gấp đôi tốc độ làm tươi có làm cho mọi việc trở nên càng tệ hại hơn không? Xin cam đoan đối với Blue Phase thì không hề có chuyện đó vì nó không chỉ cải thiện tốc độ khuôn hình mà còn tăng cường cấu trúc hiển thị để đạt được góc nhìn tốt hơn, cường độ sắc đen và tái tạo màu chuẩn hơn.

Việc sản xuất Blue Phase cũng đạt được hiệu quả tiết kiệm kinh phí khi mà nó không đòi hỏi phải có các lớp điều chỉnh tinh thể lỏng (liquid crystal alignment layers) thường có trong các màn hình LCD hiện nay như Twisted Nematic, In-Plane Switching hay Vertical Alignment. Chính bản thân Blue Phase có thể tạo ra những lớp điếu chỉnh (alignment layers) cho riêng nó nên sẽ loại bỏ bớt một số quy trình xử lý. Ngoài ra nó cũng giảm thiếu khả năng bị thâm tím trên bề mặt LCD dưới các tác động vật lý.

Hiện những dòng tivi của Samsung đều sử dụng công nghệ S-PVA (Super Pattern Vertical Alignment) cho phép xuất ra hình ảnh với độ tương phản và sắc đen khá tốt song điểm yếu của nó chính là ở việc màu sắc có thể thay đổi ở những góc nhìn khác nhau.

Vĩnh Duy (Theo reghardwarehdtvorigin)



Bình luận

  • TTCN (0)