Thương vụ đình đám Microsoft - Nokia có thể gặp trở ngại từ Trung Quốc

Thương vụ đình đám Microsoft thâu tóm bộ phận di động của Nokia có nguy cơ đổ vỡ do sự ngăn cản từ phía Trung Quốc, khi chính phủ nước này yêu cầu Microsoft và Nokia phải hạ giá bản quyền sáng chế mà hãng đang nắm giữ nếu muốn được thông qua thương vụ mua bán.

Tưởng chừng như Microsoft đã hoàn tất được thương vụ thâu tóm bộ phận thiết bị của Nokia tuy nhiên những diễn biến mới cho thấy thương vụ này chưa hẳn đã có thể hoàn thành.

Theo 2 quan chức giấu tên từ phía chính phủ Trung Quốc tiết lộ các hãng sản xuất điện thoại Trung Quốc, bao gồm Huawei Technologies và ZTE Corp, đã yêu cầu Bộ Thương mại Trung Quốc thiết lập các điều kiện về thỏa thuận mới chấp thuận thương vụ thâu tóm của Microsoft và Nokia, nếu không chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành các điều tra về chống độc quyền nhắm vào Nokia và Microsoft để ngăn cản thương vụ này.

Theo đó, điều kiện mà 2 hãng sản xuất smartphone và chính phủ Trung Quốc đưa ra là yêu cầu phía Nokia và Microsoft không được tăng lệ phí cấp phép các bằng sáng chế mà 2 hãng đang nắm giữ, đặc biệt là các bằng sáng chế về công nghệ không dây mà các hãng sản xuất điện thoại khác, trong đó có Huawei và ZTE đang sử dụng.

Trước đó, Microsoft đã bất ngờ công bố thương vụ đình đám khi bỏ ra đến 5,2 tỉ USD để thâu tóm bộ phận thiết bị của Nokia và 2 tỉ USD để mua lại các bằng sáng chế di động mà Nokia đang nắm giữ. Chính phủ Phần Lan, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã chấp thuận thương vụ mua bán này do vậy tưởng chừng như mọi chuyện đã ổn thỏa trước khi có những rắc rối từ phía chính phủ Trung Quốc.

Đây không phải lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc can thiệp vào các thương vụ thâu tóm đình đám giữa các hãng công nghệ. Hồi năm 2012, chính phủ Trung Quốc cũng ngăn cản việc phê duyệt thương vụ Google mua lại bộ phận di động của Motorola, cho đến khi “gã khổng lồ tìm kiếm” Google hứa hẹn vẫn sẽ giữ chính sách cấp phép miễn phí Android cho các hãng sản xuất smartphone.

Với thương vụ hiện tại giữa Microsoft và Nokia, chính phủ Trung Quốc một lần nữa lo ngại rằng sau khi thương vụ hoàn tất, Microsoft và Nokia sẽ sử dụng các bằng sáng chế mà cả 2 đang nắm giữ để kiếm được những khoản thu nhập bằng cách ép buộc các hãng sản xuất smartphone Trung Quốc nộp thêm lệ phí sử dụng bản quyền.

Mặc dù Nokia đang gặp khó khăn trên thị trường di động và smartphone tuy nhiên hãng điện thoại của Phần Lan vẫn đang nắm giữ một số lượng lớn bản quyền công nghệ quan trọng và vẫn thu được những khoản tiền lớn bằng cách bán bản quyền công nghệ cũng như các vụ kiện cáo các hãng sản xuất điện thoại khác vi phạm bản quyền mình đang nắm giữ.

Hiện tại phát ngôn viên của Huawei, ZTE, Microsoft và Nokia đều chưa đưa ra bất kì lời bình luận nào về thông tin kể trên.

Theo Dân Trí




Bình luận

  • TTCN (0)