Theo Thanh tra Bộ TT&TT, các mạng di động lớn tích hợp sẵn một số ứng dụng dịch vụ giá trị gia tăng trên SIM khi cung cấp cho khách hàng nhưng lại không thông tin rõ ràng về cước. Song, nhà mạng lại không cho rằng mình mập mờ để lấy tiền của khách trong cung cấp các dịch vụ này.

Nguồn tin từ cơ quan thanh tra của Bộ TT&TT cho biết, trong năm 2013, ba nhà mạng lớn là VinaPhone, MobiFone, Viettel đều vi phạm trong việc tích hợp sẵn ứng dụng trên SIM để bán cho người sử dụng nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý hay không đồng ý với mức phí đưa ra.

Trong vòng một năm, dịch vụ có tên IOD tích hợp trên SIM đã đem lại doanh thu gần hơn 21 tỉ đồng cho VinaPhone. Trong 13 tháng, MobiFone đã hợp tác với các công ty cung cấp dịch vụ nội dung để cung cấp ứng dụng SuperSIM và LiveInfo tích hợp sẵn trên SIM, đạt doanh thu gần 150 tỉ đồng. Viettel cũng tích hợp trên SIM phần mềm Viettel Plus và đem lại doanh thu khá lớn...

Cung cấp thông tin cho báo chí về vấn đề trên, các mạng di động lại không cho rằng mình mập mờ để lấy tiền của khách. Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó tổng giám đốc Công ty MobiFone cho rằng các mạng di động đã cung cấp các dịch vụ được tích hợp sẵn trên SIM từ 5 năm trước. Song một năm gần đây nhà nước mới có quy định về việc cài ứng dụng trên SIM.

“Do quy định có sau khi các nhà mạng cung cấp dịch vụ nên ngay lập tức yêu cầu các nhà mạng dừng và sửa đổi là không khả thi – cần phải có thời gian. Chúng tôi đã giải trình với thanh tra Bộ TT&TT về việc này”, ông Chiến nói.

Ông Chiến cũng cho rằng các nhà mạng cung cấp dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM và thu cước không hề mập mờ. Bởi theo ông Chiến, dịch vụ LiveInfo được cung cấp theo dạng chạy chữ trên màn hình điện thoại và nếu khách hàng đọc dòng chữ này không bị trừ phí. Song nếu khách hàng quan tâm và click vào đọc chi tiết thì mới phải trả tiền. Ông Chiến còn cho rằng, theo quy định các mạng có niêm yết công khai giá của dịch vụ tích hợp sẵn trên SIM trên website và có giải đáp thông tin trên các tổng đài giải đáp thắc mắc của khách hàng.

“Kì vọng của cơ quan quản lí yêu cầu khách hàng sử dụng các dịch vụ trên phải có bước xác nhận là có mua và giá niêm yết phải đầy đủ và rõ ràng. Nhưng thực tế do giới hạn công nghệ của SIM cách đây 5 – 6 năm chưa làm được. Nhà mạng xin có thời gian để sửa đổi hệ thống chứ chưa thể làm ngay”, ông Chiến nói.

Theo báo cáo của cơ quan thanh tra của Bộ TT&TT, hiện tổng số thuê bao của các nhà mạng trên cả nước đạt gần 121 triệu, trong đó có gần 114 triệu thuê bao trả trước.

Ngoài sai phạm nói trên, trong năm 2013, khi bộ tiến hành thanh tra Viettel, VinaPhone, MobiFone, Gmobile, Hanoi Telecom về quản lí thuê bao di động trả trước thì tất cả các mạng đều có sai phạm như thông tin thuê bao không có ảnh hoặc ảnh sai; nhiều số thuê bao có thông tin khác nhau nhưng lại sử dụng chung ảnh,...

Theo Kinh Tế Sài Gòn




Bình luận

  • TTCN (0)