Ảnh minh hoạ.

YouTube sẽ trình diễn video 4K Ultra HD sử dụng codec mới của Google mà theo hãng sẽ phổ biến trên thế giới trực tuyến có tên VP9 tại CES 2014 vào tuần tới.

Đây là codec mã nguồn mở được thiết kế để thay thế chuẩn H.265 vốn đang phổ biến trên các video chuẩn 4K hiện nay. Chuẩn mới nhận được cam kết hỗ trợ bởi nhiều công ty lớn, bao gồm Samsung, Toshiba, Sharp, Intel, ARM, Marvell, và Broadcom..., với tổng cộng là 19 đối tác.

Với những nỗ lực này, Google hi vọng sẽ sớm phổ biến VP9, thế hệ mới thay thế cho VP8 mà công ty công bố năm 2010, trong hoạt động streaming video trực tuyến. VP8 được Google phát triển để loại bỏ sự cần thiết buộc người dùng cài đặt plug-in, thậm chí nó còn được sử dụng trong một số dịch vụ khác của Google, như hội nghị truyền hình trong Hangouts, nhưng không được nhiều công ty hỗ trợ.

Theo một phát ngôn viên của YouTube cho biết, lợi ích của VP9 chính là giảm đáng kể số lượng dữ liệu được chuyển giao trong quá trình thưởng thức video trực tuyến. Trên thực tế, so với các codec hiện có sử dụng cho video HD, VP9 được cho là cắt giảm 1/2 nhu cầu dữ liệu, điều này cũng giúp giảm đáng kể bộ đệm khi truyền tải.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên YouTube cung cấp nội dung 4K khi dịch vụ này đã thêm khả năng hỗ trợ 4K trong năm 2010, nhưng không được phổ biến do các thiết bị hỗ trợ quay phim 4K vẫn còn thương đối hiếm.

Dự kiến các phần cứng có khả năng giải mã VP9 sẽ xuất hiện đầu tiên trong máy tính và các thiết bị di động trước khi tiến tới Smart TV vào năm 2015.

Theo SlashGear




Bình luận

  • TTCN (0)