Thông báo thông thường từ Windows tưởng chừng vô hại nhưng lại ẩn chứa nhiều mối lo ngại cho người dùng.

Với những đoạn thông báo tưởng như vô hại, Microsoft đang phần nào nắm bắt thông tin của những người dùng Windows.

Theo một báo cáo từ tạp chí Der Spiegel của nước Đức, NSA đã và đang theo dõi người dùng thông qua các thông báo lỗi trên Windows. Tạp chí này còn cho biết thêm, khi người dùng nhấn vào tùy chọn "Send Error Report" trên cửa sổ thông báo lỗi thì luồng tin đó không chỉ được gửi tới máy chủ của Microsoft và còn được gửi song song tới NSA.

Nhờ các lỗi này, NSA sẽ tìm cách khai thác và phát hiện những lỗ hổng đang tồn tại trên Windows. Từ đó, NSA có thể theo dõi người dùng Windows một cách dễ dàng. Hành động này không có một giới hạn nào về mặt địa lí, tức NSA có thể đang theo dõi người dùng trên toàn thế giới bằng cách thức mới mẻ này.

Trước đó, NSA từng bị cáo buộc theo dõi người dùng bằng nhiều hình thức khác nhau, như cài phần mềm gián điệp vào thiết bị di động, thu thập các luồng thông tin trên internet, thậm chí là kích hoạt camera, micro của smartphone từ xa mà không cần sự đồng ý từ phía chủ sở hữu.

Ảnh
Sẽ chẳng dễ chịu gì khi có hàng tá người theo dõi tất cả những gì bạn làm với chiếc máy tính của mình.

Với thông tin theo dõi người dùng Windows từ cửa sổ thông báo lỗi, chắc chắn NSA sẽ một lần nữa phải đối mặt với sự chỉ trích từ cộng đồng người dùng Windows. Trong khi đó, đại diện Microsoft khẳng định: "Chúng tôi không cấp quyền cho chính phủ tự do truy cập trực tiếp vào dữ liệu khách hàng của mình".

Cũng như nhiều hãng công nghệ khác như Google hay Yahoo!, Microsoft từng bị đặt trong nghi án mở "cửa sau" cho chính phủ truy cập và kiểm soát dữ liệu. Tuy nhiên, ở lần đó Microsoft cũng phủ nhận và có hành động chứng minh mạnh mẽ, bằng cách mã hóa dữ liệu người dùng trên tất cả các dịch vụ mà mình cung cấp, như Hotmail, SkyDrive...

Theo PLXH



Bình luận

  • TTCN (0)