Mặc dù ô tô tự lái đang là phương tiện khá mới mẻ hiện nay và chưa áp dụng nhiều cho cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, khoảng hơn 20 năm nữa, nó sẽ phổ biến hơn, theo số liệu nghiên cứu từ IHS.

Theo đó, IHS dự đoán rằng vào năm 2035, số lượng xe tự lái được sử dụng sẽ cán mốc 54 triệu chiếc. Hãng này cũng phân loại xe thành 5 cấp trong đó cấp 3, 4, 5 thuộc xe tự lái: cấp 3 là khả năng tự lái tùy theo điều kiện giao thông cụ thể (dòng xe Mercedes-Benz S550 đáp ứng điều kiện này), cấp 4 là các xe có thể điều khiển vừa tự động vừa bằng tay và cấp 5 là hoạt động hoàn toàn tự động. Riêng với xe cấp 5, đến năm 2035, dự đoán sẽ có 4,8 triệu chiếc hoạt động trên toàn cầu.

IHS lưu ý rằng, đã có một số hãng xe lên kế hoạch tung ra xe tự lại của mình vào năm 2020 tới. Hiện các hãng này đang gấp rút hoàn thành một số vấn đề liên quan đến công nghệ điều khiển, hệ thống kiểm soát tự hành, hệ thống cảnh báo va chạm,... Tuy nhiên, các loại xe mức 3 sẽ xuất hiện sớm trong thời gian tới đây.

Nghiên cứu còn cho biết thêm, đến năm 2035, Bắc Mỹ sẽ là thị trường chiếm mức cao nhất với 29% (chủ yếu là xe cấp 4 và cấp 5), Trung Quốc là 24% và Tây Âu là 20%.

Theo CNETIHS




Bình luận

  • TTCN (0)