Tại trường quay TV băng rộng của PCCW có hơn 100 kênh TV được giám sát

PCCW, nhà cung cấp viễn thông hiện nay tại Hồng Kông và là một trong những công ty truyền thông tích hợp hàng đầu của châu Á, đã tăng trưởng nhanh chóng và chuyển đổi hoạt động kinh doanh nhờ mở rộng các dịch vụ cung cấp, gồm ISP, IPTV và không dây di động cũng như đẩy mạnh tất cả những triển khai IPTV hiện có.

Với 650.000 thuê bao IPTV, PCCW được đánh giá là nhà cung cấp IPTV lớn nhất thế giới và có vị trí tốt để tiếp tục trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường Triple play và Quad play. Được triển khai lần đầu tiên vào 9/2003, dịch vụ TV băng rộng của PCCW tiếp tục tạo nên tiêu chuẩn cho các triển khai băng rộng khác nhau.

Thách thức trong kinh doanh

Thành công mà PCCW đang đạt được trong thị trường truyền thông là nhờ sự dẫn đầu mạnh mẽ về công nghệ, sự cạnh tranh khốc liệt và sự chấp nhận công nghệ rộng rãi của khách hàng. Hồng Kông có hai triệu hộ gia đình, thị trường truyền thông cho thấy tỷ lệ chấp nhận công nghệ ngày càng cao, được thể hiện qua tỷ lệ chấp nhận công nghệ cao thông qua tỷ lệ thâm nhập của các dịch vụ tiên tiến. Thị trường truyền thông Hồng Kông cạnh tranh cao cùng với ba nhà khai thác TV trả tiền, năm nhà khai thác dịch vụ cố định chính, bảy nhà khai thác dịch vụ di động và hai hãng truyền hình với 4 kênh phát miễn phí. Nhà khai thác TV trả tiền, truyền hình cáp Hồng Kông (Hong Kong Cable Television) đã hoạt động ở Hồng Kông hơn 10 năm.

Ngày nay, nội dung được phát triển và chi phối bởi nhiều yếu tố, cho thấy nhu cầu của các cá nhân liên quan đến quá trình xây dựng nội dung, mở ra một cánh cửa cho các nhà khai thác IPTV. Trong môi trường rất cạnh tranh này, PCCW đã triển khai thành công việc thay đổi kinh doanh như: từ một nhà cung cấp các dịch vụ viễn thông cố định trở thành một nhà cung cấp nội dung, các ứng dụng và các giao dịch – giao dịch thương mại (T-commerce).

Nguyên tắc cơ bản trong chiến lược cạnh tranh của PCCW là quan điểm tiếp cận nội dung có giá trị và doanh thu giao dịch thông qua nhiều công nghệ truy nhập tùy thuộc hoàn cảnh của khách hàng, thiết bị và kinh nghiệm (băng rộng, IPTV, dịch vụ cố định, không dây và di động). Tập đoàn Harris, đối tác của PCCW cũng có một tầm nhìn như vậy, đây là cơ sở để đưa ra chương trình quản lý toàn bộ nội dung. Harris được PCCW mời cung cấp những khối thiết kế quan trọng trong phương tiện quản lý nội dung đối với dịch vụ TV băng rộng hiện nay của PCCW, nhằm duy trì chất lượng dịch vụ và số người sử dụng khi mở rộng dịch vụ IPTV trên cơ sở tăng trưởng nhanh và những khách hàng trung thành.

Giải pháp kinh doanh

Headend TV băng rộng nhận những luồng video từ vệ tinh qua IRD hay đường kết nối video. Sau đó, tất cả nội dung video được quản lý bên trong một cơ sở hạ tầng ở băng gốc với các sản phẩm của Harris. Sau khi định tuyến tín hiệu, xử lý tín hiệu, lồng quảng cáo, và hoàn tất những thao tác ở trường thu trong cơ sở hạ tầng của headend, các chương trình sẽ được mã hóa thành dạng MPEG2 và phát tới các thuê bao của PCCW qua kỹ thuật phát đa phương IP (IP multicasting). Các thuê bao chỉ cần sử dụng một modem băng rộng và set-top box để kết nối dịch vụ TV băng rộng của PCCW.

Harris cung cấp các sản phẩm lõi trong cơ sở hạ tầng băng gốc của PCCW. Tất cả các sản phẩm của Harris được quản lý và giám sát trên nền CCS và được điều khiển bởi các bảng điều khiển theo yêu cầu của người sử dụng NUCLEUS .

Giá trị cho doanh nghiệp

PCCW lựa chọn các sản phẩm của Harris cho độ tin cậy cao và tập tính năng rộng. Các hãng truyền hình trên thế giới đều dựa vào các giải pháp của Harris để cung cấp dịch vụ trực tuyến. Phần mềm và các hệ thống của tập đoàn Harris làm việc cùng nhau theo những quy tắc kinh doanh chung thông qua kiến trúc dịch vụ IPTV để đem lại lợi nhuận trong hiệu quả hoạt động.

Với hệ thống kinh doanh truyền thông và quản lý nội dung hàng đầu của Harris, các nhà cung cấp có thể tối ưu chi phí quảng cáo qua nhiều kênh hoặc nhiều dịch vụ (truyền hình và xem phim theo yêu cầu, độ rõ nét cao, TV di động). Dựa trên cơ sở hạ tầng hàng đầu của Harris, các nhà cung cấp có thể quản lý và xây dựng lại nội dung từ nền lưu trữ - từ tin tức đến sản xuất trực tuyến.

Những bước tiếp theo

Tổng số kênh hiện thời của PCCW vượt qua 100 kênh, và dự định sẽ phát triển thêm. Hệ thống quản lý truy nhập tốt là thiết yếu để đáp ứng nhu cầu của những nhà cung cấp nội dung lớn.

Trong tương lai, sản phẩm của Harris sẽ được phát triển thành headend có độ rõ nét cao (Headend High Definition) của PCCW. Chức năng giám sát hệ thống sẽ được bộ phân tích nhiều dạng tín hiệu Videotek TVM-950 SD/HD cung cấp. Headend HD sẽ được quản lý bởi CCS với các bảng điều khiển nhân NUCLEUS.

Những điểm chú ý của dự án triển khai IPTV của PCCW

Thách thức trong kinh doanh

Cung cấp các công cụ quản lý nội dung cho phép PCCW duy trì chất lượng dịch vụ cao/số người sử dụng khi mở rộng dịch vụ IPTV.

Các sản phẩm

Các sản phẩm về cơ sở hạ tầng; máy chủ; phần mềm quản lý và giám sát CCS ; bộ phân tích nhiều dạng tín hiệu Videotek TVM-950 SD/HD, các bảng điều khiển theo yêu cầu của người sử dụng NUCLEUS .

Giá trị cho doanh nghiệp
  • Độ tin cậy
  • Bộ tính năng rộng
  • Nâng cao hiệu quả hoạt động

Tài liệu tham khảo

[1]. http://www.iptv-news.com/content/view/131/73/

[2]. http://www.openiptvforum.org/

(theo Tạp chí BCVT)




Bình luận

  • TTCN (0)