Năm 2013 vừa trôi qua đã cho ta thấy một năm có rất nhiều biến đối to lớn trong làng Công nghệ thế giới, các sản phẩm tân tiến hơn ra đời...

Lấy ví dụ với iPad Air: ta có một sản phẩm mỏng hơn, nhẹ hơn và nhanh hơn, qua đó ta có thể thấy được xu hướng trong năm 2014 sắp tới đây sẽ là một năm nữa đầy biến động với các sản phẩm gọn hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn và nhất là tiết kiệm năng lượng hơn.

Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng điểm mặt 7 công nghệ được coi là chủ đạo trong năm 2014, những sản phẩm được để cập dưới đây đều là những sản phẩm đã được giới thiệu hoặc đã được các hãng công nghệ tung ra thị trường nhưng dù thế nào thì chúng vẫn chưa hoàn thiện về mọi mặt từ thiết kế, tính năng cho đến vấn đề về pin... Nhưng dù sao đi nữa thì đó vẫn là những tín hiệu đáng mừng về một năm đầy biến động nữa sắp tới của làng công nghệ, hãy cùng TTCN điểm mặt chúng.

1. Thiết bị thông minh có thể đeo được

Pebble Technology là cái tên đầu tiên ta cần nhắc đến trong cuộc đua của các đồng hồ thông minh, hay còn gọi là smartwatch. Đồng hồ thông minh của Pebble có thể dễ dàng kết nối với điện thoại thông minh của bạn qua Bluetooth, và cho phép bạn đọc tin nhắn hay các thông báo từ điện thoại.

Ông lớn trong làng công nghệ là Samsung cũng tung ra sản phẩm của riêng mình đó là Galaxy Gear. Galaxy Gear ngoài việc hiển thị các thông báo thì nó còn có thể dùng để gọi và chụp hình. Và một điều chắc chắn rằng các ông lớn khác trong ngành công nghệ sẽ chuẩn bị tung các điện thoại thông minh của mình tại CES 2014 diễn ra vào ngày mai, nơi mà các tín đồ công nghệ luôn mong chờ nhất.

Ảnh
Smartwatch

Khác với đồng hồ thông minh, Google Glass là một cú hích lớn trong làng công nghê năm vừa qua, khi sản phẩm này vừa ra mắt gần như rất rất nhiều các hãng khác đều cho ra mắt một sản phẩm kính thông minh tương tự. Năm 2014 được dự đoán sẽ là năm có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt của các hãng công nghệ ở thị trường kính thông minh.

Ảnh
Google Glass

Ngoài ra, năm 2013 vừa qua chúng ta cũng đã chứng kiến rất nhiều thiết bị đeo được phục vụ cho mục đích y tế và thể thao của các hãng như Jawbone Up, Fitbit Force, Nike Fuelband, Amigo, PUSH và AIRO. Trong đó nổi bật với Microsoft trong việc tung ra áo ngực thông minh.

2. Thiết kế độc đáo cho điện thoại thông minh

Hầu như mọi smartphone ra mắt gần đây trên thị trường đều mang những cấu hình phần cứng khá là ngang nhau và bạn sẽ gần như chả thể phân biệt được sự khác nhau khi trải nghiệm những thiết bị này, do đó việc các hãng tập trung vào thiết kế và cảm nhận của khách hàng đó mới là điều quan trọng nhất. Ví dụ những tính năng đặc biệt như: không thấm nước có ở Xperia Z1, có thể tùy biến được ở Moto, giá rẻ như Nexus hoặc thay đổi nhỏ ở vị trí các nút bấm như LG G2.

Ảnh
LG G Flex

Trong năm 2013 vừa qua, chúng ta có thể thấy nhiều thiết kế được cho là độc đáo hơn cả như Samsung với màn hình OLED trải dài sang cả cạnh bên màn hình dùng để phát thông báo mới, LG với G Flex với thiết kế cong đáng kinh ngạc hay gần đây nữa là YotaPhone, một smartphone 2 màn hình với màn hình chính và một màn hình e-ink tiết kiệm pin phía bên kia.

Và năm nay chúng ta hãy chờ xem những thiết kế siêu độc đến từ các nhà sản xuất, nhất là Apple vì chắc chắn họ không thể bỏ cuộc trong cuộc đua này.

3. Các chương trình cho robot thông minh

Chúng ta đã thấy những mẫu robot đồ chơi như Quadcopter hay gần đây là robot giao hàng của Amazon. Các dịch vụ này chúng ta sẽ được thấy trong vài năm nữa khi mà cơ sở hạ tầng và các quy định được thông qua một cách đầy đủ. Chúng ta hãy cùng xem xét Spiri, và thứ mà Spiri mang lại cho các robot tương lai của chúng ta.

Spiri là một phần mềm dùng để lập trình cho các robot bay, nó có thể giúp bạn lập trình một chương trình cho robot của mình và có thể đáp ứng được những nhu cầu cơ bản nhất của bạn.

Ảnh
Spiri

Bên dưới là hình ảnh được cắt ra từ một video clip của Đại học MIT, bạn sẽ rất ngạc nhiên với những gì các khối vuông này có thể làm được, nó có thể ghép với nhau tạo thành các khối được lập trình sẵn.

Hiện tại vẫn chưa có ý tưởng gì để phát triển các khối vuông này nhưng ta có thể nghĩ tới tương lai khi các máy tính có thể tự kết nối với nhau để thực hiện những việc mà một mình nó không thể đảm đương nổi, khá thú vị phải không nào?

4. Tiến bộ trong công nghệ kết nối Internet

Bên dưới là Google fiber cho tốc độ Internet lên tới 1 Gps, nhanh gấp 100 lần so với các kết nối hiện tại chúng ta đang sử dụng.

Ảnh
Google Fiber

Với dịch vụ này của Google, bạn có thể download và upload với tốc độ 100 MB/s có nghĩa là tệp tin 1 GB bạn chỉ cần 10s để tải xong. Ở Hoa Kì, dịch vụ này đã được cung cấp thí điểm, còn lại chúng ta vẫn phải chờ đợi.

Khác với Internet tốc độ cao, một xu hướng sắp tới đây mà ta sẽ thấy đó là cung cấp Wi-Fi trên các chuyến bay như JetBlue gần đây đã cung cấp, bạn sẽ được cung cấp các dịch vụ Wi-Fi cơ bản với giá chỉ 9 USD/giờ. Điều này mở ra việc tiết kiệm thời gian rất lớn cho mọi người trên các chuyến bay, con người không cần phải tốn quá nhiều thời gian khi tham gia các chuyến bay nữa mà ở đó họ vẫn có thể làm việc như bình thường.

5. Hệ thống giải trí tại gia

Trước đây tiêu chuẩn HD được cho là tiêu chuẩn chung cho các bộ phim và với Internet tốc độ cao hiện nay mọi người có thể dễ dàng phát các video này tại nhà. Thế nhưng hiện nay thời thế đã và đang thay đổi với việc chuẩn mới được các hãng thi nhau đưa ra đó là 4K, 4K cho độ phân giải gấp 4 lần Full HD 1080p và cho phân giải ở mức 3840 x 2160 pixel.

Tuy nhiên, các màn hình máy tính và tivi hỗ trợ chuẩn 4K vẫn còn rất ít và hơn nữa giá thành rất cao. Thêm nữa việc sản xuất các nội dung 4K vẫn còn rất ít khi mà các thiết bị quay chuẩn 4K còn có giá rất cao. Đó là những hạn chế làm cho công nghệ này còn chưa phổ biến tới tay người tiêu dùng, nhưng trong tương lai thì đây chắc chắn sẽ là điểm hẹn mới với các nhà sản xuất, khi mà những nội dung 4K được sản xuất nhiều hơn sẽ kéo theo nhu cầu mua thiết bị phát 4K tăng lên và đẩy giá cả về mức thấp hơn.

Bên cạnh những thiết bị 4K đắt tiền thì ta cũng có thể thấy một xu hướng nữa đang nổi lên đó là Smart TV, những hệ thống giải trí này có thể kết nối với Internet, chơi game nền điện toán đám mây.... Cùng với các hệ thống game nền điện toán đám mây như Xbox, Playstation và mới đây nhất là Steam Machine ta sẽ đón năm 2014 với "Internet Everywhere".

6. Nhà thông minh

Năm 2014 được dự đoán là năm của nhà thông minh khi mà những thiết bị như Smart Power Strip ra đời, thiết bị có khả năng bật và tắt các thiết bị điện trong nhà ở bất cứ đâu thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh của bạn.

Một công ty tên là SmartThings đã đưa ra một hệ thống khác có thể tự động hóa mọi thiết bị điện tử trong nhà của bạn. SmartThings sẽ thông qua các chuyển động có mặt trong nhà, các lịch được sắp xếp sẵn, thiết bị sẽ thông báo cho bạn biết thông qua điện thoại khi có điều gì đó bất thường đang xảy đến với ngôi nhà của bạn.

Với SmartThings, bạn có thể tưởng tượng tới một viễn cảnh mà máy pha cà phê sẽ tự động khởi động khi bạn vừa bước chân ra khỏi giường và nó sẽ giữ cho cà phê sẵn sàng khi bạn vừa thay xong đồ. Và cũng tương tự thế khi bạn đưa xe vào nhà thì điều hòa sẽ tự khởi động cùng với việc khi bạn ra khỏi nha mọi thiết bị không cần thiết sẽ tự động được ngắt. Nghe thì có thế thấy mọi việc trên chỉ có thể xảy ra trên phim ảnh nhưng nó đã đến rất gần chúng ta rồi đấy bạn ạ.

7. Hệ thống xe thông minh

Theo tin và hình ảnh rò rỉ gần đây thì iOS 7.1 có một bản build dành riêng cho xe hơi, nếu điều này là sự thật thì mọi thông tin về tình trạng của xe có thể được hiển thị một cách nhanh chóng trên màn hình chiếc xe chạy iOS và xu hướng xe thông minh sẽ ra đời cho chúng ta một khái niệm hoàn toàn mới.

Dĩ nhiên iOS dành riêng cho xe hơi này cũng sẽ được tùy chỉnh cho thích hợp với các tính năng mà xe có. Về phần mình Google cũng cho biết họ đang nghĩ về việc hợp tác với một hãng xe nào để cho ra đời một sản phẩm của riêng mình, và Audi là hãng xe đang được trong đợi ta, các chi tiết đã được công bố tại CES đang diễn ra ở Las Vegas.

Theo HongKiat



Bình luận

  • TTCN (0)