Hãng bảo mật Comodo đã từng có những phần mềm virus và tường lửa quen thuộc. Nay hãng giới thiệu dịch vụ tư vấn trực tuyến, nhằm giúp người sử dụng loại bỏ các phần mềm phá hoại ra khỏi máy tính. Chúng ta hãy đi tìm hiểu về dịch vụ mới này.

Không chỉ cung cấp các dịch vụ quét, tường lửa, Comodo còn có một đội ngũ các nhân viên sẵn sàng giúp đỡ 24/24, và cũng miễn phí. Các nhân viên sẽ giúp bạn xem xét tình trạng hệ thống, chẩn đoán "bệnh", và đưa ra các giải pháp khắc phục.

Melih Abdulhayoglu, giám đốc điều hành kiêm kĩ sư trưởng mong muốn qua dịch vụ miễn phí này, Comodo sẽ tạo dựng cho mình một cộng đồng khách hàng tin cậy. Và họ muốn cho người sử dụng luôn được bảo vệ trên Internet.

Để sử dụng dịch vụ này, bạn có thể truy cập vào trang comodo.com và click vào nút "Clean my machine now". Một cửa sổ chat hiện ra để nhân viên tư vấn sẽ giúp bạn gỡ bỏ những rắc rối.

Hiệu quả ra sao ?

Theo bài viết của nhà phân tích Neil Rubenking đăng trên AppScout thì ông không hài lòng về dịch vụ này của Comodo cho lắm. Trong quá trình tư vấn thì nhân viên Comodo luôn hướng khách hàng về các sản phẩm có thu phí của họ (Comodo có cả sản phẩm miễn phí) - đó cũng là lẽ tất nhiên.

Không có gì đảm bảo là các phần mềm diệt virus, diệt spyware, malware sẽ diệt được 100%. Ngay cả các phần mềm nổi tiếng như KIS, BitDefender... hay trình gỡ Malware của McAfee, Norton cũng vậy, huống chi là Comodo. Nhưng điều không hài lòng của ông là câu nói thiếu trách nhiệm của các nhân viên tư vấn, khi họ kết luận chắc nịch là "Máy của bạn giờ đã hoàn toàn sạch sẽ." (Sau 3 tiếng đồng hồ xử lí Rubenking chắc chắn là máy ông vẫn còn bị đe dọa, bởi malware này do ông cài vô để thử mà).

Bản thân tôi, người viết tin này, cũng có chút kinh nghiệm chinh chiến với những cái máy nhiễm phải trình phá hoại. Theo tôi thì việc "chữa bệnh" từ xa qua mạng chỉ là một biện pháp tạm thời. Thực sự không thể đảm bảo điều gì khi mà không được trực tiếp test, trực tiếp cảm nhận và xử lí bằng những công cụ mạnh nhất.

Cho nên dịch vụ này của Comodo sẽ hữu ích khi nó cung cấp cho bạn một số mẹo để phần nào kềm chế "lũ phá hoại". Ví dụ như tôi vừa mới được nhân viên Comodo tặng cho một phần mềm để chạy msconfig khi nó bị malware chặn đứng. Hoặc một số malware ác hơn khi chặn không cho vào trang BKAV, không cho cài một số chương trình diệt virus, không cho vào safe mode v.v. Có lẽ khi "đụng trận" tôi sẽ còn phải nhờ đến các nhân viên Comodo lần nữa...

Còn để bảo vệ máy tính một cách an toàn hơn thì có lẽ chúng ta nên dùng các sản phẩm đang rất mạnh và nổi tiếng như KIS, BitDefender... Đồng thời có thể kèm theo phần mềm nhỏ gọn BKAV.

Chuyên gia Rubenking cũng gợi ý nếu muốn cập nhật các thông tin cảnh báo về trình phá hoại, chúng ta có thể dùng công cụ HijackThis. Hoặc nếu cần một phần mềm gỡ malware thì nên dùng Spyware Doctor (không sử dụng chung với KIS được). Phần mềm này đang được đánh giá cao, có phiên bản miễn phí kèm theo trong Google Pack.

Minh Đạt (tổng hợp từ AppScoutComodo)


Bình luận

  • TTCN (0)