Ask.com, thuộc công ty InterActiveCorp do Barry Diller đứng đầu, theo thông báo vào ngày thứ Năm vừa qua đã đồng ý một kế hoạch riêng nhằm giành lấy Lexico, chủ sở hữu các trang từ điển phổ thông là Dictionary.com, Thesaurus.com và Reference.com.

Jim Safka, giám đốc điều hành mới của Ask.com từ chối tiết lộ những điều khoản của bản hợp đồng. Năm ngoái, Lexico đã thuận theo kế hoạch sát nhập cùng Answers.com với số tiền mặt lên tới 100 triệu USD, nhưng thương vụ không thành. Một người nắm rõ được vụ mua bán này cho biết, Ask.com sẽ trả một số tiền cũng gần tương tự.

Dictionary.com có khoảng 15 triệu lượt người ghé thăm trong tháng Ba và tăng đáng kể. Trang từ điển này hiển thị quảng cáo và theo Safka thì lợi nhuận thu được là đáng kể, mặc dù ông sẽ không đưa ra những con số cụ thể. Ask.com, vốn sử dụng chương trình quảng cáo của Google, hẳn sẽ có thể kiếm được thêm lợi nhuận từ trang này, ông nói.

Nhưng thương vụ này còn là một nỗ lực của Ask.com nhằm tăng lượng truy vấn trên trang web của mình. Ask.com và Dictionary.com sẽ nỗ lực có mối liên thông với nhau. Nếu bạn tìm kiếm từ "diabetes" trên trang Dictionary.com, bạn sẽ nhận được một định nghĩa từ kết quả truy vấn, nhưng bạn cũng sẽ có được một lựa chọn có muốn tìm kiếm nâng cao hay không trên Ask.com với những cụm từ như diabetes treatment,” “types of diabetes,” “causes of diabetes” or “warning signs of diabetes,” vv...Nói một cách đơn giản thì nếu bạn tìm kiếm một từ trên Ask.com, bộ máy tìm kiếm sẽ có thể cung cấp cho bạn định nghĩa của từ đó cùng với những kết quả tìm kiếm truyền thống.

Safka còn cho biết, hai công ty có một nền tảng khách hàng giống nhau. Thuật ngữ được tìm kiếm nhiều thứ hai trong năm ngoái trên Ask.com là từ "dictionary". "Chúng tôi sẽ có thể tạo nên một sự tăng vọt đầy kịch tích nền tảng lưu thông của chúng tôi."

Đó là lời hứa mà Ask.com đã thực hiện suốt 18 tháng vừa qua. Nhưng cho dù đang có làn sóng đổi mới đầy hứa hẹn thừ cổ phiếu của Ask trên thị trường tìm kiếm được comScore đặt 4,7 % trong tháng Ba không thay đổi đáng kể trong thời gian vừa rồi.
Với Ask.com, đứng thứ 4 trong các bộ máy tìm kiếm thông tin trực tuyến, đang nắm giữ vị trí khá thành công. Trong cùng thời điểm, đứng ở vị trí thứ 2 Yahoo và thứ 3 Microsoft đã cho thấy, cổ phiếu của các đối thủ này đã "khua khoắng" miếng bánh lợi nhuận của Google, quán quân trong lĩnh vực này.

Một cách thình lình không thể đoán trước được và nghi ngờ gì rằng, Google có thể đóng một vai trò nào đó trong việc phá bĩnh vụ sáp nhập giữa Answers và Lexico. Mùa hè năm ngoái, Answers.com mất 28 % lưu lượng truy cập sau khi Google thay đổi thuật toán tìm kiếm vốn khiến Answers.com không kiếm đủ tiền để giành lấy Lexico.

Safka, người giữ chức giám đốc điều hành của Ask.com trong tháng Giêng, thế chỗ của Jim Lanzone đã cho biết, bộ máy tìm kiếm do ông nắm quyền sẽ tập trung vào người dùng trọng tâm vốn đa phần là nữ giới và thường thường là các truy vấn hệ thống như các câu hỏi, trái ngược với một danh sách các từ khoá. Tuy nhiên, ông cũng nói, Ask.com sẽ vẫn giữ lại mục đích tổng thể của bộ máy tìm kiếm.

Văn Vượng (theo NYtimes)



Bình luận

  • TTCN (0)