Con số thị phần chỉ nói lên quy mô thị trường có người dùng sử dụng hệ điều hành đó, nhưng không phải ánh đúng số khách hàng đang sử dụng nền tảng.

Charles Arthur, phóng viên của The Guardian trong một bài viết phân tích chuyên sâu cho biết, thị phần và số lượt người dùng cài đặt là hai thông số hoàn toàn khác nhau. 80% thị phần có khi lại chỉ đại diện cho một nửa số người dùng đang sử dụng hệ điều hành đó.

Thị phần được hiểu theo nghĩa là số lượng thiết bị được bán ra trong một thời gian cụ thể (có thể theo tháng, theo quý hoặc theo năm). Do đó, nếu dữ liệu cho thấy thị phần của Android tại Việt Nam đạt 80%, không có nghĩa là 80% người dân Việt Nam sử dụng các thiết bị chạy nền tảng này.

Ảnh
Thị phần và số lượng người dùng cài đặt rõ ràng không giống nhau. Ảnh: 9tọmac.

Hai biểu đồ trên biểu thị tốc độ tăng trưởng cũng như số lượng thiết bị di động sử dụng những nền tảng khác nhau tại thị trường Mỹ. Thực tế cho thấy, hơn 41% số điện thoại thông minh đang hoạt động tại Mỹ là iPhone và 51% trong số đó là điện thoại Android. Kết quả này cho thấy sự áp đảo đến từ Android mà nhiều số liệu trước đây từng đưa ra là không chính xác.

Điện thoại thông minh đang phát triển trên toàn cầu với tốc độ chóng mặt. Ví dụ, tại thị trường Mỹ cho thấy, hai nền tảng di động lớn nhất hiện nay là iOS và Android rõ ràng vẫn đang trong thế giằng co với khoảng cách không quá chênh lệch.

Theo Zing



Bình luận

  • TTCN (0)