Cơ quan chức năng kiểm tra về bản quyền phần mềm

Phát biểu tại hội nghị tổng kết chiến dịch chống vi phạm bản quyền phần mềm năm 2013, ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cho biết, đã có gần 100 công ty bị thanh tra và phạt tiền lên tới gần 2 tỉ đồng do vi phạm bản quyền phần mềm.

Ông Tarun Sawney - Giám đốc phụ trách công tác chống vi phạm bản quyền khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Liên minh phần mềm BSA cũng công bố vụ kiện Công ty Long John Dong Nai của Microsoft và Lạc Việt.

Theo đó, vụ kiện Công ty TNHH Quốc tế Gold Long John Đồng Nai (Long John Dong Nai) ra tòa của Lạc Việt và Microsoft vào cuối tháng 12/2013 được coi là sự kiện tiên quyết trong cuộc chiến chống vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam.

Được biết, Công ty TNHH quốc tế Long John Đồng Nai Việt Nam (100% vốn Đài Loan, chuyên sản xuất vải dùng làm giày dép cho các thương hiệu lớn như Nike, Adidas, Converse, trụ sở KCN Nhơn Trạch 2) đã có hành vi sử dụng lượng lớn phần mềm bất hợp pháp, thuộc quyền sở hữu của Lạc Việt và Microsoft.

Theo ông Tarun Sawney, sự việc của Công ty Long John Dong Nai đã tạo ra hình ảnh rất xấu cho các nhà thầu hợp đồng với các tập đoàn lớn quốc tế. Đây là vụ kiện đầu tiên tại Việt Nam trong lĩnh vực phần mềm máy tính nên đã nhận được sự quan tâm của dư luận.

Ông Vũ Xuân Thành cho rằng: “Hiện nay, chủ sở hữu nhìn chung còn sợ phiền phức khi ra tòa và muốn giải quyết hành chính cho nhanh. Tất nhiên, cũng cần phải nâng cao năng lực hoạt động của tòa án, giảm bớt những phiền phức, nhiêu khê, đồng thời tăng cường thẩm phán trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ chuyên nghiệp hơn”.

Theo ông Thành, việc Long John Dong Nai bị kiện ra tòa được đánh dấu là bước đột phá trong công cuộc chống lại nạn vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam và cũng mở ra xu hướng mới trong việc xử phạt nghiêm khắc hơn thời gian tới, trước mặt là trong năm 2014.

Được biết, nếu thua kiện, Công ty Long John Đồng Nai sẽ phải trả khoảng 45.000 USD và toàn bộ án phí và trong năm 2014 sẽ là một năm “nóng” của bản quyền phần mềm.

Theo CA TP HCM




Bình luận

  • TTCN (0)