Phiên bản thế hệ thứ 2 của Thunderblot mà Apple phát triển dành cho các sản phẩm máy Mac sẽ hỗ trợ khoảng cách xa hơn nhưng đắt tiền hơn.

World Computing hiện bắt đầu bán cáp quang Thunderbolt 2 có chiều dài 30 mét với giá 899 USD, cho phép nó có thể truyền tải nội dung streaming video 4K từ một máy Mac đến màn hình 4K với chiều dài trên.

Tại CES, Corning cũng đã chứng minh cáp quang có thể kéo dài đến 61 mét tương thích với Thunderbolt 2. Các dữ liệu truyền tải với công nghệ này có thể đạt tốc độ lên đến 20 Gbps (gigabit trên giây). Bên cạnh đó, Corning cũng trình diễn cáp quang có khả năng mở rộng đến 100 mét trên công nghệ Thunderbolt ban đầu, cho phép truyền dữ liệu ở tốc độ 10 Gbps. Tuy nhiên giá bán dành cho cáp mới vẫn chưa được hãng này công bố.

OWC đang bán một cáp quang 10 mét sử dụng chuẩn Thunderbolt mới với giá 319 USD, có thể so sánh với giá bán cáp quang 10 mét mà Corning đang bán là 325 USD trên Amazon.com. Công ty cũng đang bán một cáp 20 mét sử dụng chuẩn mới với giá 619 USD.

Công nghệ Thunderbolt có sẵn trong cả 2 loại cáp quang và đồng. Đối với khoảng cách xa hơn, công nghệ quang học cung cấp tốc độ chuyện dữ liệu nhanh hơn, nhưng được coi là đắt hơn đồng. Cáp đồng cung cấp tốc độ thích hợp trong nhiều trường hợp, nhưng các sản phẩm đang bán cho độ dài ngắn hơn nhiều. Cáp quang cũng đòi hỏi một nguồn năng lượng cao, trong khi cáp đồng sử dụng năng lượng ít hơn.

Apple bán một cáp Thunderbolt sử dụng chuẩn cáp đồng dài 2 mét với giá 39 USD, còn Accell bán cáp đồng dài 3 mét với giá 45 USD trên Amazon.com.

Vì cáp quang đắt tiền hơn khi sản xuất nên nó sẽ phụ thuộc vào khả năng sử dụng của người dùng. Người mua cáp quang dài có thể là các chuyên gia sáng tạo nội dung sử dụng Mac Pro để tạo ra nội dung 4K.

Theo thời gian, giá cáp quang sẽ giảm. Intel cũng đang phát triển công nghệ Thunderbolt nhanh hơn có thể chạm ngưỡng 50 Gbps với chuẩn cáp quang.

Thunderbolt hỗ trợ giao thức PCI Express và DisplayPort giúp giảm số lượng các kết nối cần thiết để gắn thiết bị ngoại vi với máy tính. Một số lượng lớn các thiết bị ngoại vi tương thích Thunderbolt là thiết bị lưu trữ, nhưng Apple cũng đang bán một màn hình tương thích chuẩn này, và nhiều thiết bị phát video cũng như âm thanh cũng đang có sẵn.

Theo NLĐ/PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)