Samsung Galaxy Trend Plus, Oppo Neo và Nokia Lumia 525 là bộ ba smartphone thuộc phân khúc phổ thông với mức giá lần lượt 3,59 triệu đồng, 3,69 triệu đồng và cuối cùng là 3,49 triệu đồng. Trong đó, hai model tới từ Samsung và Nokia đều được tặng kèm gói bảo hiểm đặc biệt, cho phép người dùng có thể đổi hoặc sửa chữa máy trong các trường hợp làm rơi vỡ hay dính nước.

Ngoài mẫu Windows Phone 8 Lumia 525 tới từ Nokia, thị trường dịp trước Tết còn đón nhất thêm hai mẫu smartphone Android tầm giá 3 đến 4 triệu đồng với hiệu năng tốt tới từ Samsung và Oppo.

Ảnh
Nokia Lumia 525 vẫn là model có thiết kế bắt mắt nhất nhờ ngoại hình vuông vắn với vỏ nhựa nhiều màu sắc. Trong khi đó, Galaxy Trend Plus có kiểu dáng đẹp, cân đối với các đường nét quen thuộc theo phong cách của Samsung. Neo tới từ Oppo trông ngoại hình đơn giản nhưng có lợi thế là màn hình 4,5 inch, lớn hơn 2 đối thủ (4 inch).
Ảnh
Về kích thước, Galaxy Trend Plus có thiết kế nhỏ nhắn nhất, cho cảm giác cầm thoải mái và vừa tay hơn Lumia 525 và Neo.
Ảnh
Cả ba model thể hiện sự khác biệt rõ rệt nếu nhìn từ mặt sau. Galaxy Trend Plus có lớp vỏ sau với các đường vân trám nhỏ như da rắn, cầm chắc tay nhưng cũng dễ xước. Lumia 525 với lớp sơn bóng bẩy và thời trang là model hút mắt nhất, tuy nhiên, sẽ khiến cho máy trơn khi cầm và dễ bám bẩn dấu vân tay. Oppo Neo thì sử dụng lớp sơn sần nhẹ, khó bám bẩn nhưng không bắt mắt.
Ảnh
Kết cấu của những sản phẩm này đều khá chắc chắn. Cả ba đều sử dụng thiết kế vỏ rời với nắp lưng làm từ nhựa, pin có thể tháo được. Oppo Neo có dung lượng pin lớn nhất 1.900 mAh, sau đó đến Trend Plus 1.500 mAh và cuối cùng là Lumia 525 với dung lượng 1430 mAh. Nhưng model tới từ Nokia cho thời gian dùng lâu hơn hai đối thủ Android.
Ảnh
Oppo Neo tạo lợi thế với việc được trang bị cả hai khe cắm SIM, pin dung lượng 1.900 mAh lớn hơn. Cả hai đối thủ còn lại đều chỉ có một khe cắm SIM, ở Nokia là sim nhỏ dạng micro còn ở Samsung là SIM lớn thông thường. Những mẫu smartphone phổ thông này đều được các hãng trang bị khe cắm thẻ nhớ mở rộng.
Ảnh
Neo của Oppo là model có thân máy mỏng nhất (9,2 mm) trong khi độ dày của Galaxy Trend Plus và Lumia 525 là tương đương.
Ảnh
Hệ thống cổng kết nối trên cả ba mẫu smartphone phổ thông này đều nằm ở mức cơ bản với cổng microUSB đề trao đổi dữ liệu và sạc (đuôi máy), giắc tai nghe 3,5 mm (đỉnh máy).
Ảnh
Neo là model có thiết kế đơn giản đi nhiều khi chỉ có phím tăng giảm âm lượng và phím được chia đều về hai cạnh bên.
Ảnh
Trong khi đó, Samsung mang khe cắm thẻ nhớ microSD về cạnh bên để tiện cho việc tháo và thay thẻ nhớ. Còn mẫu Windows Phone tới từ Nokia có thêm phím camera chuyên dụng.
Ảnh
Galaxy Trend Plus và Neo được Samsung và Oppo ưu ái hơn khi có camera phụ để đàm thoại video, trong khi thiếu sót ở Lumia 525 giống như bản tiền nhiệm 520 vẫn là không có camera trước.
Ảnh
Bên cạnh đó, camera sau Galaxy Trend Plus cũng được ưu ái hơn khi tích hợp thêm đèn flash, trong khi hai đối thủ tới từ Nokia và Oppo lại thiếu. Nếu xét về tính năng camera, smartphone tới từ Samsung và Nokia đều tỏ thú vị và trội hơn nhờ kế thừa từ những dòng máy Galaxy và Lumia đời cao.
Ảnh
Ảnh chụp từ Nokia Lumia 525.
Ảnh
Ảnh chụp từ Galaxy Trend Plus.
Ảnh
Ảnh chụp từ Oppo Neo. So với hai đối thủ ở trên, model này lại không có tính năng chạm để lấy nét.
Ảnh
Galaxy Trend Plus, Lumia 525 và Neo có độ phân giải tương đương nhau (WVGA 800 x 480 pixel) nhưng Neo là model có màn hình lớn nhất nên thể hiện hiện tượng rỗ khá rõ. 525 và Trend Plus có cùng kích thước 4 inch và độ phân giải nhưng model tới từ Samsung cho việc hiển thị mịn màng và sắc nét hơn khi duyệt web.
Ảnh
Mẫu smartphone Android tới từ Samsung cho khả năng trình chiếu phim HD khá tốt với độ tương phản, độ đen và màu sắc khá chính xác. Phần khung viền đen của màn hình với nền đen trong khung hình của đoạn phim gần tương đương nhau.
Ảnh
Trong khi đó, độ tương phản và khả năng thể hiện màu đen của Lumia 525 lại chưa bằng đối thủ, sự khác biệt giữa nền đen trong khung hình và nền đen của màn hình lộ rõ.
Ảnh
Model tới từ Oppo lại có màu sắc nhạt và không bắt mắt bằng hai đối thủ khi trình chiếu phim ảnh.
Ảnh
Vượt lên về độ sắc nét và màu sắc, độ tương phản nhưng ở tính năng cảm ứng, Galaxy Trend Plus lại không bằng hai đối thủ khi Nokia và Oppo đều bổ sung cho các smartphone phổ thông màn hình cảm ứng đa chất liệu, nhận diện cảm ứng ngay cả khi sử dụng dụng cụ bằng kim loại đeo găng tay hay, hữu dụng trong thời tiết lạnh giá.
Ảnh
Dù cùng dùng chip lõi kép nhưng Samsung và Oppo đều sử dụng nền tảng Android trong khi Nokia lại dùng Windows Phone. Xét về hiệu năng và sự hoạt động mượt mà, Lumia 525 vẫn là model nhỉnh hơn cả, khi chip lõi kép 1 GHz và RAM 1 GB giúp máy vẫn có thể chạy mượt được game đồ họa cao như Asphalt 8. Đây xứng đáng là bản kế nhiệm cho thành công từ mẫu smartphone ăn khách nhất của Nokia trong năm 2013.
Ảnh
Tuy nhiên, khi so sánh cùng với game Temple Run 2 thì Galaxy Trend Plus lại là model có thời gian tải game nhanh nhất, sau đó đến Neo và cuối cùng là Lumia 525. Bên cạnh đó, Windows Phone 8 tới từ Nokia còn gặp vấn đề về đồ họa. Thực tế dù có khả năng hoạt động chưa mượt mà bằng nhưng bù lại Galaxy Trend Plus và Neo vẫn có được lợi thế về tính năng, khả năng sử dụng đa dạng hơn Lumia 525 nhờ vào hệ điều hành Android so với vị trí của Windows Phone hiện nay.
Ảnh
So sánh riêng hai đối thủ nền tảng Android, Oppo Neo (chip lõi kép 1,3 GHz) cho hiệu năng tốt hơn Galaxy Trend Plus (chip lõi kép 1,2 GHz) nhờ vào giao diện Color OS, dù có dung lượng RAM 512 MB thấp hơn model tới từ Samsung (768 MB). Nhưng nếu kỹ tính và xét về giá bán, thương hiệu cũng như việc có thêm gói bảo hiểm, Galaxy Trend Plus là lựa chọn đáng cân nhắc hơn.

Theo Số Hóa




Bình luận

  • TTCN (1)
Kiến Văn  41515

"Nhưng nếu kỹ tính và xét về giá bán, thương hiệu cũng như việc có thêm gói bảo hiểm, Galaxy Trend Plus là lựa chọn đáng cân nhắc hơn".

Giá bán, Lumia 525 rẻ hơn, gói bảo hiểm Lumia 525 cũng hỗ trợ gói 7 triệu, và thương hiệu thì những thiết bị tầm trung, giá rẻ của Samsung tậm tịt, rớt sóng hoài, chứ Nokia thực sự thể hiện mình khi bắt sóng trong đám đông.

Nokia có thể thị trường bây giờ không bằng Samsung, nhưng họ coi trọng chữ "chất" hơn gấp nhiều lần so với các hãng công nghệ Hàn Quốc.

Vậy mà bác này phán như thánh Laughing